posttoday

การซื้อขายบ้าน ที่ 'ย่างกุ้ง'

30 มกราคม 2560

เมื่อหลายอาทิตย์ก่อน มีเพื่อนถามมาเรื่องการซื้อขายบ้านในย่างกุ้ง เขาทำกันอย่างไร

โดย...กริช อึ๊งวิฑูรสถิตย์

เมื่อหลายอาทิตย์ก่อน มีเพื่อนถามมาเรื่องการซื้อขายบ้านในย่างกุ้ง เขาทำกันอย่างไร

ที่จริงเรื่องหนักๆ ผมเห็นมีคนเขียนลงในหนังสือพิมพ์มาก็เยอะ จึงไม่ได้นำเสนอ แต่เพื่อสนองต่อคำถามของเพื่อน ก็เอาสักนิดนะครับ เรื่องที่มีคนถามมามากว่าราคาที่ดินในย่างกุ้งทำไมถึงแพงมากๆ ราคาบางแห่งไม่น่าจะเป็นไปได้เลย แพงกว่าที่ดินในกรุงเทพฯ เป็นเจ็ดเท่าก็มี

ก็คงต้องขอเท้าความกันหน่อยครับ ในยี่สิบปีมานี้ ผมเห็นการยกเลิกใช้ธนบัตรและแบงก์มีปัญหาล้มมาสองสามครั้ง ดังนั้นจึงทำให้พวกนักธุรกิจในเมียนมาเอง ไม่ไว้ใจธนาคารเท่าที่ควร ในอดีตทุกคนพอมีเงินเก็บ ก็จะเก็บไว้ที่บ้านในห้องที่มิดชิด บ้างก็นำไปแลกซื้อเงินสกุลอื่นเช่นเงินดอลลาร์ หรือเงินบาทไทย บ้างก็ซื้อทองเก็บไว้ ที่มีปัญญาหน่อยก็เอาไปฝากที่ไทยหรือสิงคโปร์ ไม่มีใครเชื่อใจนโยบายเก่าๆ ครับ

ต่อมาเมื่อประมาณห้าหกปีก่อน รัฐบาลเริ่มมีนโยบายเปิดประเทศ เงินทองที่สะสมไว้เขาก็คิดว่าถ้าเก็บไว้ในรูปเงินสดก็คงจะไม่งอกเงย จึงได้นำออกมาซื้ออสังหาริมทรัพย์

เริ่มจากที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมก่อน พอเริ่มซื้อขาย มีคนมาขอซื้อก็ขายต่อ ก็เริ่มเรียกราคาเพิ่มขึ้นๆ มีกำไรก็แห่กันซื้อแห่กันขาย ต่อมาเริ่มลุกลามถึงที่ดินในเมือง พอเปลี่ยนมือไปมา ราคาจึงแพงขึ้นๆ ฉุดไม่อยู่ละครับคราวนี้

แม้แต่ที่ท้องนาท้องไร่ ก็เอากันเละเทะไปหมด ราคาเลยดันกันขึ้นไปหลายเท่าตัวจากราคาที่ควรจะเป็น ใครก็ไม่คาดคิด ผมเป็นอีกคนที่เห็นอยู่กับตาแท้ๆ ยังไม่กล้ากระโดดลงไปสู่ยุทธภูมินี้เลยครับ “เลยอดเลย” บางที่ที่ดินน้ำประปาก็ไม่มี ไฟฟ้าก็เข้าไม่ถึง โครงการในอนาคตก็ไม่มีข่าวดี ถนนที่จะเข้าไปก็อย่างกับจะไปโลกพระจันทร์ แต่ราคาเท่าๆ กับราคาที่รามคำแหงบ้านผมเลยครับ เลยต้องบอกว่า “อย่ายุ่งดีกว่า”

วิธีการซื้อขายนั้น เท่าที่เห็นๆ มา เขาไม่ได้กระทำต่อหน้าเจ้าพนักงานนะครับ เขาทำการลงนามซื้อขายกันเองโดยสัญญาใบเดียว มีแสตมป์ติดก็ซื้อขายสำเร็จแล้ว ซึ่งกฎหมายยังไม่ค่อยจะแข็งแรง คงต้องรออีกนิด ให้มีคดีความเข้ามาก่อนมั้ง ถึงจะเริ่มเข้มงวด เมื่อทำสัญญาเสร็จก็เอาใบสัญญาไปที่เขต เพื่อติดอากรลงทะเบียน เป็นอันเสร็จพิธี

ส่วนการซื้อขายบ้านที่เป็นบ้านจัดสรร เขาใช้วิธีวางเงินมัดจำกัน 30% ในสามเดือนแรก จากนั้นก็ชำระส่วนที่เหลืออีก 70% ด้วยการหารจำนวนเดือนที่ตกลงกัน เช่น ถ้าตกลงกันสองปีก็หารด้วย 21 เดือน เป็นอันแล้วเสร็จครับ บ้านยังไม่ต้องสร้าง ขายกันบนกระดาษครับ

ผมเคยพาคณะธนาคารกรุงเทพไปดูโครงการหนึ่ง ทางคณะเห็นเขาเอาเงินใส่กระสอบปุ๋ยมาชำระค่างวดบ้าน ตื่นตาตื่นใจกันใหญ่ครับ ผมจึงบอกว่า ที่นี่ซื้อขายกันเป็นเงินสดครับ ผมเองเคยเห็นเพื่อนเอาเงินสดที่เป็นดอลลาร์สามร้อยล้านไปชำระค่าที่ดินมาแล้วครับ

ช่างเป็นบุญตาจริงๆ ครับ