posttoday

ที่ทำงานแบบใดผูกใจพนักงาน

08 ธันวาคม 2559

ช่วงใกล้จะสิ้นปี องค์กรมักต้องรับมือกับบุคลากรที่หลังจากได้รับโบนัสแล้ว ก็พร้อมติดปีกลาออกไป

โดย...ดร.อัจฉรา จุ้ยเจริญ

ช่วงใกล้จะสิ้นปี องค์กรมักต้องรับมือกับบุคลากรที่หลังจากได้รับโบนัสแล้ว ก็พร้อมติดปีกลาออกไป ถึงแม้จะปล่อยข่าวแล้วว่า เงินพิเศษช่วงตรุษจีนรออยู่ แม้แต่องค์กรที่ได้ชื่อว่าน่าทำงานด้วย ก็ยังหลีกเลี่ยงการลาจากไปของบุคลากรไปไม่พ้น

สิ่งที่องค์กรหันมาให้ความสำคัญก็คือ การรักษาคนเก่งไว้ให้ได้

ในอดีต องค์กรเพียงตั้งรับ เช่น เมื่อพนักงานมาลาออก เราจึงทำ “Exit Interview” เพื่อสอบถามหาเหตุผลที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจลาจาก แต่ในปัจจุบันเราสามารถใช้วิธีเชิงรุก “Stay Interview” นั่นคือจัดให้ผู้จัดการได้พูดคุยกับพนักงาน และสัมภาษณ์พวกเขา เพื่อระบุว่า พวกเขาให้ความสำคัญกับปัจจัยใด ที่จะทำให้พวกเขาอยากจะอยู่กับองค์กรนานๆ หรือจากไป

ในอดีต พนักงานอาจมุ่งไปที่เงินเดือนสูงๆ และการได้ทำงานในองค์กรที่มีความมั่นคง แต่ในปัจจุบันจะเห็นว่า ปัจจัยอื่นๆ เข้ามามีส่วนต่อการตัดสินใจของคน เช่น สถานที่ทำงาน เพื่อนร่วมงาน หัวหน้า โอกาสในการได้เรียนรู้ และได้สร้างความแตกต่าง

เป็นที่น่าสนใจว่า องค์กรที่มีอัตราการสูญเสียคนเก่งน้อยกว่า ผูกใจบุคลากรได้อย่างไร เมื่อพูดถึงองค์กรที่ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นสถานที่ทำงานที่ดีที่สุด กูเกิล มักติดอันดับแรกๆ เสมอ ตลอดเจ็ดปีที่ผ่านมา ถึงแม้จะเป็นองค์กรข้ามชาติที่ประกอบด้วยหลากหลายวัฒนธรรมมีบุคลากรกว่า 5.6 หมื่นคน

แต่กูเกิลให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมองค์กรที่ชัดเจนและโดดเด่นเป็นหนึ่งเดียวกัน เช่น มีการสื่อสารที่ดี การได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน เพื่อนร่วมงานที่มีความใส่ใจกัน มีสถานที่ทำงาน สิ่งแวดล้อม บรรยากาศการทำงานที่สร้างสรรค์ ให้การสนับสนุนในอาชีพและกิจกรรมต่างๆ

ปัจจุบัน เรามองข้ามกิจกรรมนอกเวลางานไปไม่ได้ เพราะช่วยทั้งด้านคลายความเครียดจากงานและส่งเสริมให้เพื่อนร่วมงานใส่ใจต่อกัน ในอดีตเรามักนึกถึงกิจกรรมออกต่างจังหวัดปลายปี หรือที่เราเรียกว่า Team Building การเดินทางทำให้จัดบ่อยๆ ไม่ได้ อีกทั้งบางองค์กรทำแบบนี้ทุกปี จนพนักงานก็เริ่มเบื่อที่จะไปแล้ว  ในปัจจุบันเราสามารถสร้างกิจกรรมใกล้ๆ หรือบ่อยขึ้นได้ เช่น ให้บัตรไปชมการแสดงหรือการแข่งขันกีฬาด้วยกัน กิจกรรมภายในที่ทำงานก็ทำได้ เช่น ให้มีครูมาสอนการพูด หรือการแสดงตลกๆ เป็นการฝึกการเล่าเรื่องราวไปด้วยในตัว อีกทั้งได้สร้างการทำงานเป็นทีม ดิฉันเห็นหลายองค์กรจัดให้มีคลาสโยคะ หรือสร้างสถานที่ออกกำลัง อย่างไรก็ตามเม่ื่อพนักงานไปร่วมกิจกรรมแล้วก็ควรส่งเสริมให้เขาได้ทำความรู้จัก พูดคุยกันด้วย

สังคมการทำงานที่น่าอยู่ เป็นปัจจัยที่สำคัญในการผูกใจคนเช่นกัน