posttoday

เมื่อสิงคโปร์ ต้องรับมือ Gen Y

29 กันยายน 2559

การเปลี่ยนแปลงของ Generation เป็นเรื่องที่ทุกประเทศทั่วโลกต้องปรับตัวและรับมือ สิงคโปร์เองก็เช่นกัน

โดย...ดิลก ถือกล้า

การเปลี่ยนแปลงของ Generation เป็นเรื่องที่ทุกประเทศทั่วโลกต้องปรับตัวและรับมือ สิงคโปร์เองก็เช่นกัน ที่ผมยกเรื่องสิงคโปร์มาพูดถึง เพราะคนสิงคโปร์มีลักษณะบุคลิกที่ต่างจากคนอาเซียนทั่วไปในเรื่องการกล้าคิด กล้าแสดงออก ระดับการศึกษาโดยเฉลี่ยสูงกว่าประเทศอื่นๆ และโอกาสจ้างงานที่สูงกว่าผู้บริหารประเทศเขาเองก็ตระหนักเรื่องนี้

เช่น รองนายกฯ ของสิงคโปร์ ธาร์มาน ชานมุการัตนัม ได้กล่าวว่า "คนรุ่นนี้ไม่คิดจะอยู่ในงานนานๆ ไม่อดทนที่จะพัฒนาทักษะ ความรู้ เพื่อจะเติบโตไปกับองค์กร ซึ่งทัศนคติแบบนี้จะส่งผลต่อตลาดแรงงานในอนาคตอย่างแน่นอน"

ภาพสะท้อนที่ดีสำหรับคน Gen Y ในสิงคโปร์ เห็นได้จากผลสำรวจของ Robert Half ที่ตั้งคำถามว่า คุณจะทำอย่างไรหากคุณถูกปฏิเสธการขอขึ้นเงินเดือน ในทางเลือกเหล่านี้ คือ 1.รอการประเมินผลรอบถัดไป หรือ 2.หางานใหม่ หรือ 3.ขออย่างอื่นแทน เช่น โอกาสไปอบรมต่างประเทศ และอื่นๆ

ผลคือ คนส่วนใหญ่ของ Gen Y 37% เลือกหางานใหม่ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ของ Gen X 32% และของ Baby Boom 41% เลือกที่จะรอการประเมินผลงานรอบถัดไป

มีเสียงสะท้อนจากผู้บริหารในสิงคโปร์ว่า คน Gen Y จะคาดหวังเงินเดือนที่สูงและการเติบโตที่รวดเร็ว และเมื่อดูอัตราการว่างงานในประเทศที่ต่ำกว่า 1.9% ทำให้พวกเขาเชื่อมั่นว่าจะหางานใหม่ได้ไม่ยาก มีตัวอย่างของการบริหารความคาดหวังคน Gen Y ขององค์กรในสิงคโปร์ที่ เช่น โกลด์แมน แซคส์ ได้วางเส้นทางอาชีพที่เติบโตอย่างรวดเร็วให้กับพนักงานรุ่นใหม่พร้อมมอบหมายงานในลักษณะที่เป็นการทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ มีข้อคิดจากบริษัทที่ปรึกษา ที่เขาแนะนำให้กับผู้บริหารในสิงคโปร์ในการดูแล Gen Y เป็นต้นว่า

Aon Hewitt ให้ข้อมูลว่า บริษัทที่เป็นบริษัทนายจ้างดีเด่น จะสร้างบรรยากาศการทำงานที่เอื้อให้พนักงานอยากเรียนรู้และพัฒนาตนเองไปพร้อมกับการให้ฟีดแบ็กเพื่อให้เกิดการพัฒนาและมีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นไป

Robert Walters บอกว่า นอกจากจะทำให้ Gen Y เห็นการเติบโตในเส้นทางอาชีพที่ชัดเจนแล้ว การทำงานที่ยืดหยุ่น วัฒนธรรมองค์กรที่ตอบโจทย์ และการมีความรู้สึกร่วมต่อองค์กร เป็นสิ่งที่จะดึงดูด Gen Y ไว้เช่นกัน

เป็นอีกแง่มุมหนึ่งของการดูแล Gen Y จากประเทศเพื่อนบ้านเรานะครับ