posttoday

เตรียมผู้นำรุ่นต่อไป (1)

09 มิถุนายน 2559

การเตรียมความพร้อมของผู้นำรุ่นต่อไปที่จะมาบริหารงาน หรือเตรียมผู้สืบทอดเป็นเรื่องที่องค์กรให้ความสำคัญอย่างมาก

โดย...ดร.อัจฉรา จุ้ยเจริญ

การเตรียมความพร้อมของผู้นำรุ่นต่อไปที่จะมาบริหารงาน หรือเตรียมผู้สืบทอดเป็นเรื่องที่องค์กรให้ความสำคัญอย่างมาก

การเตรียมผู้สืบทอดไม่ใช่หน้าที่ของ HR เท่านั้น แต่ควรมาจากความร่วมมือและการมีส่วนร่วมจากผู้บริหารในปัจจุบันทุกระดับ และที่สำคัญคือ ผู้บริหารที่ดำรงตำแหน่งนั้นอยู่ด้วย คล้ายๆ ในการวิ่งผลัด ผลในการส่งไม้ให้นักวิ่งคนต่อไปจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับทั้งผู้ส่งไม้และผู้รับไม้ หากสะดุดมักได้รับคำตำหนิทั้งคู่ ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง

เมื่อเราพูดถึงการวางแผนเตรียมผู้สืบทอด (Succession Planning) เรามักจะมุ่งไปที่ว่าองค์กร และ HR มีภาระหน้าที่อย่างไรบ้าง แต่ที่ลืมไม่ได้ คือ ผู้บริหารที่อยู่ในตำแหน่งนั้นโดยตรงควรทำอย่างไรบ้าง ทั้งในการคัดเลือกการวางแผน และการโค้ชเพื่อเตรียมผู้สืบทอดให้พร้อม และที่สำคัญสำหรับตนเองที่จะก้าวต่อไป หรือเดินจากไปอย่างสวยงาม

การเตรียมผู้สืบทอด อาจคัดสรรจากผู้มีศักยภาพจากภายในองค์กร หรือมองหาจากนอกองค์กร การพัฒนาผู้สืบทอดจากภายในองค์กรมีข้อดี เช่น หนึ่ง เป็นการสื่อสารแบบทางอ้อมที่ทำให้คนในองค์กรเห็นตัวอย่างว่าพวกเขามีหนทางเจริญเติบโตที่นี่ สอง คือผู้ที่ได้รับเลือกเข้าใจบริบทและวัฒนธรรมขององค์กรได้ดี ใช้เวลาเรียนรู้ด้านนี้น้อยกว่า มีเวลาที่ทั้งผู้บริหารที่ทำหน้าที่โค้ช และผู้ที่เป็นตัวเต็งทั้งหมดได้ใช้เวลาร่วมกัน มีการถ่ายทอดวิทยายุทธที่ต่อเนื่อง ติดตามผลได้ สาม ยังเป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่าองค์กรของเรามีการโค้ช มีการพัฒนาภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพ จึงมีคนที่มีศักยภาพและพร้อมจะรับตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม การคัดจากภายในองค์กรในบางครั้งก็เป็นไปได้ยาก ด้วยปัจจัยต่างๆ ในบางกรณีองค์กรนำคนจากข้างนอกเข้ามาก็เพราะต้องการความคิดใหม่ๆ ที่ไม่อยู่ในกรอบเดิม ไม่ว่าจะเลือกผู้มีศักยภาพจากภายในหรือภายนอกองค์กรก็ตาม คุณสมบัติของผู้สืบทอดที่องค์กรไม่ควรมองข้ามในการพิจารณา เช่น 1.นอกจากมีประวัติความสำเร็จที่ผ่านมาแล้ว เป็นผู้ที่เรียนรู้และปรับตัวได้เร็วหรือไม่ 2.นอกจากความมุ่งมั่นในการสร้างความสำเร็จให้องค์กรมีความใส่ใจและพยายามทำความเข้าใจองค์กรและบุคลากรของเราหรือไม่ 3.เป็นคนดี มีคุณธรรม และมีความซื่อสัตย์หรือไม่

ติดตามตอน 2 การเตรียมการของผู้บริหาร และการโค้ชผู้สืบทอด ในวันพฤหัสบดีหน้าค่ะ