posttoday

รัฐยะไข่ตอนล่าง

21 มีนาคม 2559

ตอนที่ผ่านมา ผมเล่าเรื่องรัฐยะไข่ตอนบนมาแล้ว วันนี้ขอต่ออีกสักตอนนะครับ

โดย...กริช อึ้งวิฑูรสถิตย์

ตอนที่ผ่านมา ผมเล่าเรื่องรัฐยะไข่ตอนบนมาแล้ว วันนี้ขอต่ออีกสักตอนนะครับ เพื่อจะได้เข้าใจเขามากขึ้น มีเพื่อนๆ โทรมาถามว่า คุณกริช ทำไมไม่เล่าเรื่องปัญหาโรฮีนจาให้ฟังบ้างล่ะ อยากรู้ ซึ่งผมก็ตอบว่าผมไม่ค่อยอยากจะพูดถึงนัก เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เราจะมารู้จักเขาเพื่อทำการค้าการลงทุน จึงอยากจะพูดแต่มุมของประชากรศาสตร์กับภูมิศาสตร์มากกว่าครับ เพื่อจะได้รู้จักเขามากขึ้นดีกว่าครับ สนุกกว่า

ยะไข่มีพื้นที่ติดอ่าวเบงกอลยาวมาก เกาะใหญ่สุดก็เกาะยอัมเบีย (Ramree) การออกเสียงของภาษาเมียนมาค่อนข้างจะยาก เพราะบางครั้งตัวอักษร “ระ” เขาอ่านเป็น “ยะ” บางตัวที่เป็นสันสกฤต การออกเสียงก็จะแตกต่างไปครับ

เกาะยอัมเบีย เป็นเกาะใหญ่ที่อยู่กลางรัฐยะไข่ เป็นแหล่งปลาที่อุดมสมบูรณ์มาก ผู้ประกอบการไทยน่าจะเข้าไปดูนะครับที่นี่ เสียแต่ไฟฟ้าที่ยังไม่พัฒนาเท่านั้นครับ ชนชาวยะไข่มีชนอาระกันเป็นชนชาติพันธ์ุหลัก รองลงมาก็จะเป็น ชนพม่า ชาวโป่งนา มุสลิมโรฮีนจา เป็นต้น

ด้านตอนล่างของรัฐยะไข่ จะเป็นชายหาดที่ยาวมาก ทะเลสวยใส ตื้นยาว หาดทรายขาว เนื่องจากทะเลสะอาด จึงเป็นแหล่งจับกุ้งมังกรที่มีชื่ออีกด้วย เมืองนงาปาลี (Ngapali) เป็นเมืองตากอากาศของชาวเมียนมา มีโรงแรมห้าดาวหลายแห่งที่นี่ อาหารทะเลอุดมสมบูรณ์ การคมนาคมสะดวก ไม่มีปัญหาความไม่สงบ จึงมีนักท่องเที่ยวไปกันเยอะ ใครที่ชอบหาดสงบๆ เป็นส่วนตัว ที่นี่เหมาะมากๆ มาแล้วได้ทานกุ้งมังกรตัวโตๆ ที่ราคาครึ่งหนึ่งของไทย สดอร่อยมากๆ

เพื่อนๆ หลายคนที่ผมเคยพามาต่างติดใจขอไปอีกทุกคณะเลยครับ ส่วนการออกทะเลก็มีเรือให้เช่าไปดำน้ำตกปลาที่ยังอุดมสมบูรณ์มาก จะดำน้ำก็มีปะการังที่สวยงาม น่าไปเที่ยวครับ เพราะเพิ่งเปิดไม่นาน ไปมาสะดวก นั่งเครื่องบินมาลงที่เมืองต่านทวย (Than Dwe) ที่ใช้เวลาบินครึ่งชั่วโมงจากย่างกุ้ง แล้วจะมีรถโรงแรมมารอรับ จะมีเที่ยวบินทุกวัน วันละหลายไฟลต์ครับ

รัฐยะไข่ตอนล่างจะติดกับดิวิชั่นอิยะวดี หรือรัฐอิยะวดี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์มาก มีแม่น้ำอิยะวดีที่เริ่มแตกสายน้ำออกเป็นสายเล็กสายน้อยอีกเป็นสิบกว่าสาย ดังนั้นพื้นดินแถบนี้จะเป็นดินที่ดีมาก การเพาะปลูกอะไรก็ดี ผลผลิตจะออกมาดีมาก

เลยไปอีกนิดก็จะเป็นปลายล่างของรัฐยะไข่ จึงเป็นแหล่งที่น่าสนใจมากทีเดียว คนแถบนี้จะเป็นชาวยะไข่พุทธ ไม่ใช่มุสลิม มีวัดวาอารามเยอะทีเดียว คนยะไข่ใจดี เขาจะยินดีต้อนรับคนไทยมาก เพราะมีชาวยะไข่ที่หนีความลำบากมาใช้แรงงานในบ้านเราเยอะมากครับ อย่าเพิ่งตัดสินคนจากข่าวภายนอกเท่านั้น หากได้รู้จักลึกๆ แล้วจะรู้ว่าเขาน่ารักมากครับ

คราวหน้าผมจะพาไปรู้จักคนรัฐอื่นๆ อีก 3 รัฐนะครับ