posttoday

"รัฐประหาร"ผบ.ทบ.แถลงยึดอำนาจ

22 พฤษภาคม 2557

ผบ.ทบ.พร้อมผู้นำเหล่าทัพแถลงยึดอำนาจในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ชี้ประเทศมีแนวโน้มเกิดเหตุร้ายแรงกระทบความมั่นคงชาติ คุมตัวแกนนำคู่ขัดแย้งไป ร.1รอ.

ผบ.ทบ.พร้อมผู้นำเหล่าทัพแถลงยึดอำนาจในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ชี้ประเทศมีแนวโน้มเกิดเหตุร้ายแรงกระทบความมั่นคงชาติ คุมตัวแกนนำคู่ขัดแย้งไป ร.1รอ.

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. เวลา 16.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้แถลง ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 1 พ.ศ.2557 เรื่อง การควบคุมอำนาจการปกครองประเทศ โดยมีเนื้อหาดังนี้

ตามสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร เขตปริมณฑล และพื้นที่ต่างๆ ของประเทศในหลายพื้นที่ เป็นผลให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บ และเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง และเหตุการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มขยายตัวจนอาจเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยรวมนั้น

เพื่อให้สถานการณ์ดังกล่าวกลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ประชาชนในชาติ เกิดความรัก ความสามัคคี เช่นเดียวกับห้วงที่ผ่านมา เช่นเดียวกับห้วงที่ผ่านมา ตลอดจนเเพื่อเป็นการปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง เศรษฐกิจสังคม และอื่นๆ เพื่อให้เกิดความชอบธรรมกับทุกพวกทุกฝ่าย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วย กองทัพบก กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพเรือ กองทัพอากาศและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีความจำเป็นต้องเข้าควบคุมอำนาจในการปกครองประเทศตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2557 เวลา 16.30 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนอยู่ในความสงบ ดำเนินวิถีชีวิต และประกอบอาชีพต่อไปตามปกติ ให้ข้าราชทุกกระทรวง ทบวง กรม ปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบแบบแผนตามที่เคยปฏิบัติ สำหรับข้าราชการ ทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการต่างๆ ที่มีอาวุธ เพื่อใช้ในราชการของหน่วย ห้ามเคลื่อนย้ายกำลังและอาวุธโดยเด็ดขาด เว้นแต่จะได้รับคำสั่งจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ แต่เพียงผู้เดียว

สำหรับ คณะทูตานุทูต สถานกงสุล องค์กรระหว่างประเทศ รวมทั้ง ชาวต่างประเทศ ที่พำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ จะได้ให้ความคุ้มครอง และขอยืนยันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างราชอาณาจักรไทยกับองค์กรระหว่างประเทศต่างๆยังเป็นไปอย่างปกติ ตามที่รัฐบาลชุดเดิมได้ดำเนินการไว้

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ จะยึดมั่นในความจงรักภักดี และจะปกป้องเทิดทูน ดำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวไทย และทรงอยู่เหนือความขัดแย้งทั้งปวง

ประกาศ ณ วันที่ 22 พ.ค. 2557

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลาประมาณ 16.15 น. เจ้าหน้าที่ทหารได้คุมตัวแกนนำตัวแทน 7 ฝ่ายที่เข้าประชุมที่สโมสรกองทัพบก (ทบ.) เอาไว้หลังเสร็จสิ้นการประชุม โดยนำตัวขึ้นรถตู้เดินทางไปที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.)

สำหรับผู้ที่ถูกควบคุมตัวไปประกอบด้วย ฝ่ายรัฐบาล นายชัยเกษม นิติสิริ นายวราเทพ รัตนากร นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย

พรรคเพื่อไทย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ นายภูมิธรรม เวชยชัย นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา และนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์

พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายจุติ ไกรฤกษ์ นายศิริโชค โสภา นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์

กปปส.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข

นปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นางธิดา ถาวรเศรษฐ นายวีระกานต์ มุสิกพงษ์ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง