posttoday

ผู้บริโภคร้อง ปัญหายกเลิกเน็ตบ้านไม่เป็นธรรม เอกชนสร้างเงื่อนไขยื้อเวลา

10 พฤษภาคม 2567

ผู้บริโภคร้อง ยกเลิกเน็ตบ้าน ไม่เป็นธรรม ต้องนำอุปกรณ์คืนให้ครบ หากไม่มีต้องเสียค่าปรับ ด้านกสทช.เผย เจตนาผู้ให้บริการชัด ไม่อยากให้ยกเลิก ย้ำต้องดูสัญญาให้ชัด บางค่ายมีเงื่อนไขอยู่ครบ 12 เดือน ได้เราท์เตอร์ฟรี ไม่ต้องคืน ขณะที่การเสียค่าปรับต้องคิดราคาตลาดมือสอง

ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดบรอดแบนด์ แม้จะมีแค่ 2 ค่ายหลัก คือ ในตลาด AIS 3BB FIBRE3  และ ทรูฯ  แต่ทั้ง 2 บริษัท ต่างก็มีแพ็กเกจ โปรโมชัน รวมถึง อุปกรณ์เสริมต่างๆเข้ามาจูงใจผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น การติดตั้งฟรี แถมเราท์เตอร์ กล่อง IPTV เพื่อบริโภคคอนเท็นต์ หรือแม้แต่การขายพ่วง กล้องวงจรปิด เพื่อดึงดูดความต้องการของลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่าที่ต้องการย้ายค่ายมาจากคู่แข่ง

ทว่าการย้ายค่ายหรือการเปลี่ยนผู้ให้บริการบรอดแบนด์ยังไม่สามารถทำได้ง่ายแบบการเปลี่ยนเบอร์ค่ายให้บริการโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถเปลี่ยนค่าย เบอร์เดิม ได้ เนื่องจากบริการบรอดแบนด์ยังมีสัญญาการขายที่ผู้บริโภคไม่ได้รู้กลเกมการยกเลิกบริการแบบชัดเจน

เนื่องจาก การยกเลิกบริการต้องนำอุปกรณ์ที่ผู้ให้บริการติดตั้งให้ฟรี มาคืนที่ศูนย์บริการให้ครบ ทั้งเราท์เตอร์ สายแลนด์ของบรอดแบนด์ หากไม่สามารถนำมาคืนได้ ต้องเสียค่าปรับ ดังนั้นในมุมมองของผู้บริโภคจึงมองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรม และ หากไม่สะดวกในการนำไปคืนที่ศูนย์บริการ เหตุใดผู้ให้บริการจึงไม่มีบริการมารับคืนที่บ้าน เหมือนตอนที่มาติดตั้งให้ฟรี ทำให้ผู้บริโภคเสียเวลา และไม่รู้ข้อมูลว่า สิ่งที่ต้องคืนมีอะไรบ้าง ที่สำคัญ การลงบัญชีทรัพย์สินในระบบหลังบ้าน ก็ไม่ตรงกับสิ่งที่ผู้บริโภคได้ เช่น เงื่อนไขการแลกเปลี่ยนอุปกรณ์ การให้อุปกรณ์ฟรี โดยคำแนะนำจากช่าง แต่ช่างไม่ได้แจ้งระบบหลังบ้านให้อัพเดท เป็นต้น 

ต่อกรณีนี้ นายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ประธานอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อดีตกรรมการกสทช.กล่าวว่า ประเด็นยกเลิกการใช้บริการบรอดแบนด์เป็นประเด็นที่มีมานาน ประชาชนร้องเรียนอยู่ตลอด และกสทช.ดูแลเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยกำชับให้เอกชนต้องคิดค่าอุปกรณ์ตามจริง ในราคามือสอง โดยลูกค้าต้องนำเราท์เตอร์มาคืน หากไม่คืน เอกชนต้องคิดค่าปรับในราคาท้องตลาดที่ราคาของมือสอง ไม่ใช่ราคาของใหม่ ทั้งนี้ไม่เกี่ยวกับสายบรอดแบนด์ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนมาได้ที่ กสทช. 1200

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนดูสัญญาการให้บริการของแต่ละค่ายด้วยว่า เป็นอย่างไร เพราะแต่ละค่ายสร้างเงื่อนไข ต่างกัน เช่น หากระบุว่า มาติดตั้งให้ฟรี พร้อมเราท์เตอร์ หากอยู่ครบสัญญา 12 เดือน อุปกรณ์นั้นเป็นของผู้ใช้บริการ ก็ไม่ต้องนำมาคืน ส่วนประเด็นการนำอุปกรณ์มาคืนที่ศูนย์บริการเท่านั้น กสทช.ก็เคยมีการหารือกับเอกชนว่าควรมีบริการเก็บถึงบ้าน แต่เอกชนก็ใช้ข้ออ้างว่า กลัวไม่มีคนอยู่บ้าน ไม่เจอเจ้าของบ้าน และหวั่นกลายเป็นมิจฉาชีพ หรือทางออกอีกทางคือส่งกลับตามที่อยู่ที่กำหนดได้หรือไม่ ซึ่งตรงนี้ก็ยังไม่มีใครทำ ดังนั้นสิ่งที่ประชาชนทำได้คือ ขอให้ระงับสัญญาณการให้บริการ 30 วัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อมีเวลาในการดำเนินการคืนอุปกรณ์ 

เรื่องนี้เป็นปัญหาที่มีมานาน และเป็นเหมือนลูกเล่นของเอกชน ที่ไม่อยากให้ลูกค้ายกเลิก เจตนาชัดเจนมาก ดังนั้นประชาชนสามารถร้องเรียนมายังกสทช.ได้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม

เอไอเอสเบียดทรูขึ้นเบอร์ 1 บรอดแบนด์

สำหรับภาพรวมตลาดบรอดแบนด์ ปัจจุบันมีผู้ให้บริการ 3 ค่ายหลัก ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส , บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที  โดยทั้ง 3 ค่ายมีลูกค้ารวมอยู่ที่ 10.4 ล้านราย

ล่าสุด เอไอเอสประกาศผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2567 ธุรกิจบอร์ดแบนด์มีรายได้อยู่ที่ 7,118 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 163% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 41% จากไตรมาสก่อน จากการรับรู้รายได้ของ 3BB FIBRE3 ที่เข้ามาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และการนำเสนอสินค้าและบริการด้วยนวัตกรรมบรอดแบนด์ไฟเบอร์ที่ตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนในบ้าน โดยผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ภายใต้ AIS 3BB FIBRE3 อยู่ที่ 4.8 ล้านราย เพิ่มขึ้น 72,700 ราย

ขณะที่ทรูฯ มีผู้ใช้บริการ 3.7 ล้านราย รายได้ต่อเดือนต่อเลขหมายเพิ่มขึ้น 9.2 % เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนเอ็นที มีลูกค้าอยู่ที่ 1,899,548 ราย ตั้งเป้ารายได้ปี 67 อยู่ที่ 10,179.37 ล้านบาท 

ผู้บริโภคร้อง ปัญหายกเลิกเน็ตบ้านไม่เป็นธรรม เอกชนสร้างเงื่อนไขยื้อเวลา