posttoday

ตู่ลั่นไม่เกี่ยวนิติราษฎร์-แนะทบทวนข้อเสนอ

31 มกราคม 2555

"จตุพร" ยันเพื่อไทย-เสื้อแดงไม่เกี่ยว "นิติราษฎร์" เรียกร้องทบทวนข้อเสนอ ระบุไม่เคยพบ "วรเจตน์"แม้แต่ครั้งเดียว

"จตุพร" ยันเพื่อไทย-เสื้อแดงไม่เกี่ยว "นิติราษฎร์" เรียกร้องทบทวนข้อเสนอ ระบุไม่เคยพบ "วรเจตน์"แม้แต่ครั้งเดียว  

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงถึงกรณีข้อเสนอของกลุ่มนิติราษฎร์ในการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ประเด็นนี้ชัดเจนว่ากลุ่มที่สูญเสียอำนาจ ได้หยิบยกกรณีดังกล่าวใช้เป็นเหตุกระทำการรัฐประหารเกิดขึ้นมาใหม่ โดยจะเห็นว่ากลุ่มคณะบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้ง กลุ่มพันธมิตรฯ พรรคประชาธิปัตย์ นายทหาร และวุฒิสภา ได้ร่วมประสานเสียงกล่าวหา ว่า กลุ่มนิติราษฎร์ พรรคเพื่อไทย รัฐบาล และกลุ่มคนเสื้อแดง ต้องการแก้ไข มาตรา112

ตู่ลั่นไม่เกี่ยวนิติราษฎร์-แนะทบทวนข้อเสนอ

ทั้งนี้มีความพยายามสร้างจินตนาการว่าข้อเสนอกลุ่มนิติราษฎร์ เป็นการโค่นล้มสถาบัน โดยมีรัฐบาลและเพื่อไทยเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งยืนยันว่าข้อเสนอของกลุ่มนิติราษฎร์นั้นมีความเป็นอิสระทางความคิดของนักวิชาการไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับรัฐบาล เพื่อไทย และคนเสื้อแดง ตนและนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์นั้นไม่เคยพบกันแม้ครั้งเดียว แต่รับฟังข้อเสนอต่างๆตามสื่อ โดยเห็นว่าข้อเสนอของกลุ่มนิติราษฏร์หลายข้อที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประการ 19 กันยายน 2549 ถูกต้อง

นายจตุพร กล่าวว่า แต่เหตุการณ์นี้ถูกบิดเบือนให้เหมือนเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 โดยมาตรา 112 เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งสาระที่สำคัญของมาตรา 112 ไม่เคยเป็นปัญหาจนกระทั่งรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีการนำมาตรา 112 มาใช้ประโยชน์เพื่อการป้องตัวเอง โดยกุข่าวเรื่องผังล้มเจ้า มีการกล่าวหาโฆษณาชวนเชื่อสร้างความเสียหายให้กับคนที่ถูกกล่าวหาและสถาบัน ทำให้กลุ่มนิติราษฎร์จึงนำเสนอสิ่งนี้

"ในฐานะที่เป็นส.ส.และแกนนำคนเสื้อแดง ขอเสนอให้กลุ่มนิติราษฎร์ทบทวน ข้อเสนอทั้งหมด เพราะหากยังเดินเส้นทางนี้ต่อไปจะเป็นเหตุให้ผู้เสียอำนาจโค่นล้มระบอบประชาธิปไตยอีกครั้ง ผลจากนั้นจะมีประชาชนออกมาต่อสู้และมีการบาดเจ็บล้มตาย จึงขอชวนให้กลุ่มนิติราษฎร์หยุดความตายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและเป็นการกันการรัฐประหารด้วย"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพรกล่าวอีกว่า แม้กลุ่มนิติราษฎร์จะรวบรวมชื่อครบ 1 หมื่นชื่อแล้ว แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีทางเป็นไปได้เพราะไม่มีส.ส.และส.ว.แม้แต่คนเดียวกล้ายกมือให้ ดังนั้นขอให้มาร่วมหยุดยั้งกระบวนการโค่นล้มประชาธิปไตยดีกว่า เพราะต่อจากนี้จะมีการลากกรณีคำตัดสินของศาลโลกเรื่องเขาพระวิหารในเดือน ก.พ.เข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าผลลัพธ์ไทยแพ้ จะมีการนำมาตรา112 ไปรวมกับการเสียดินแดน จากนั้นจะมีการสร้างปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจนนำไปสู่การโค่นล้มประชาธิปไตย