posttoday

ทวิตเตอร์ยิ่งลักษณ์เจอแฮก

02 ตุลาคม 2554

ทีมงาน "ยิ่งลักษณ์" แจงผ่านเฟซบุ๊ก ระบุทวิตเตอร์นายกฯเจอแฮก หลังมีข้อความโจมตีนโยบายรัฐบาลถูกโพสต์ ไอซีทีเร่งสอบลั่นรู้ตัวแล้ว

ทีมงาน "ยิ่งลักษณ์" แจงผ่านเฟซบุ๊ก ระบุทวิตเตอร์นายกฯเจอแฮก หลังมีข้อความโจมตีนโยบายรัฐบาลถูกโพสต์ ไอซีทีเร่งสอบลั่นรู้ตัวแล้ว

ทวิตเตอร์ยิ่งลักษณ์เจอแฮก

เมื่อเวลา 10.50 น.ทีมงานของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านหน้าเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra โดยระบุว่า "ขอเรียนให้ทราบว่าขณะนี้มีคนแฮ็กTwitter @PouYingluck ข้อความใดๆที่ปรากฎขณะนี้ไม่ได้เป็นข้อความของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์"

อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเวลาราว 10.20น. ทวิตเตอร์ของนายกฯภายใต้ชื่อ @PouYingluck ได้มีการโพสต์ข้อความต่อเนื่องกัน 8 ข้อความ โดยแต่ละข้อความห่างกันราว 1-5 นาที ซึ่งข้อความทั้งหมดมีดังนี้

10.22น. "ประเทศนี้เป็นธุรกิจ เราทำเพื่อพวกพ้อง ไม่ได้ทำเพื่อคนไทย เราทำเพื่อคนที่สนับสนุนเรา ไม่ใช่คนที่เห็นต่างจากเรา"

10.25น. "โอกาสของคนจนอยู่ที่ไหน เราหลอกใช้คนจน ให้ความหวังพวกเขา เพื่อคะแนนเสียง ที่จะให้กลุ่มก้อนของเรา เข้ามาหาผลประโยชน์"

10.26น. "ความยั่งยืนอยู่ที่ไหน การแก้ปัญหาน้ำท่วมไม่ใช่แค่การสร้างภาพเฉพาะหน้า แต่เป็นการรวมพลังของบุคคลที่มีความรู้ความเข้าใจ มาแก้ไขอย่างยั่งยืน"

10.29น. "ถึงเวลารึยัง ที่ประเทศเราจะเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดี ไม่ใช่แค่สร้างภาพเพื่อเอื้อประโยชน์ให้บริษัทของตน ญาติพี่น้อง กลุ่มผู้ได้รับผลประโยชน์"

10.35น. "ประเทศนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การศึกษา ทำไมถึงเขียนนโยบายแจก tablet ไม่ใช่การแก้ที่ตัวหลักสูตรหรือ สนับสนุนคุณครูให้มีรายได้มากขึ้นหรือ"

10.37น. "ทำไมถึงคิดอภิมหาโครงการ อย่างถมทะเล สร้างตึกสูงที่สุดในโลก คือไม่มีความเข้าใจอะไรทั้งสิ้นเกี่ยวกับประเทศนี้"

10.43น. "ประเทศไทยต้องการ ความเปลี่ยนแปลง ถึงเวลาที่ทุกคนในประเทศตื่นตัวได้แล้ว ความโง่เขลาจักต้องหมดสิ้นไป"

10.45น. "แม้กระทั่ง twitter ตนเองยังปกป้องไว้ไม่ได้ แล้วประเทศนี้จะปกป้องได้อย่างไร? ฝากให้พี่น้องคิดดูนะครับ"

ทั้งนี้ล่าสุดเรื่องดังกล่าวได้กลายเป็นหัวข้อที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และเครือข่ายโซเชียลมีเดีย

ไอซีทีลั่นรู้ตัวแล้ว

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานปราบปรามการกระทำผิดที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ดำเนินการหาตัว ผู้ที่เข้าไปแฮกทวิตเตอร์ของนายกฯแล้ว เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ผู้ก่อเหตุได้ใช้แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือไอโฟนในการแฮกข้อมูล

"ขณะนี้รู้แล้วว่า รู้แล้วว่าเป็นใคร และทำอยู่บริเวณไหน เพียงแต่ตอนนี้ต้องเก็บข้อมูลไว้ก่อน เพราะต้องประสานงานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการจับกุม ซึ่งผู้ก่อเหตุพยายามใช้แอพพลิเคชั่น ปกปิดพิกัดของตัวเอง ซึ่งยืนยันว่าไอซีทีจะดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด โดยในวันที่ 3 ต.ค.จะแถลงเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง"น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว

เพื่อไทยประณามทำภาพลักษณ์ประเทศเสียหาย

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การแฮกทวิตเตอร์ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นสิ่งที่คนที่มีสติปัญญาไม่ทำกัน และคนทำนอกจากเกรงกลัวกฎหมายบ้านเมืองยังละเมิดสิทธิของคนอื่นด้วย ขอให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มข้น หาตัวผู้ทำความผิดมาลงโทษให้ได้ ไม่ใช่ให้ปล่อยผ่านไป เพราะกรณีนี้เปรียบเหมือนเป็นอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์

ด้าน ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษก พท. กล่าวว่า ทีมงานนส.ยิ่งลักษณ์ กำลังประเมินความเสียหายจากการที่ทวิตเตอร์โดนแฮกว่ารุนแรงมากน้อยเพียงใด และได้แจ้งให้นายกฯทราบแล้ว ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อยู่ที่ดุลพินิจนายกฯ เรื่องนี้เกิดจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี ขอให้ยุติการกระทำลักษณะนี้ การแฮกเข้าไปในทวิตเตอร์ส่วนตัวและโพสต์ข้อความออกมาภายใต้ชื่อของนายกฯ ไม่ใช่กระทบแค่นายกฯ แต่มีผลผูกพันธ์ไปถึงประเทศและส่งผลไปถึงภาพลักษณ์ของประเทศด้วย