posttoday

เขื่อนสิริกิติ์แห้งขอดจนเห็นวัดเก่าที่จมน้ำ

15 กรกฎาคม 2556

อุตรดิตถ์แล้งจัดน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์แห้งขอด วัดเก่าที่จมน้ำกว่า40ปีโผล่ให้เห็น

อุตรดิตถ์แล้งจัดน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์แห้งขอด วัดเก่าที่จมน้ำกว่า40ปีโผล่ให้เห็น

นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ สมาชิกสภาผู้แทยราษฎร (สส.) อุตรดิตถ์ เขต 2 พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่พร้อมประชาชน ประมาณ 20 คนไปยังบ้านห้วยต้า หมู่ 4 ต.นางพญา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านเดียวที่ตั้งอยู่บนเกาะกลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนดินช่องเขาขาด เหนือเขื่อนสิริกิติ์ เพื่อติดตามการติดตั้งเสาส่งรับ-ส่ง สัญญาณโทรศัพท์ หลังจากประชาชนในพื้นที่ร้องขอ โดยเดินทางด้วยเรือยนต์เร็วของกรมประมง จากฝั่งบ้านท่าเรือ หมู่ 9 ต.ท่าปลา ไปยังหมู่บ้านห้วยต้า เป็นเส้นทางเดียวที่เดินทางเข้าสู่หมู่บ้านนี้ นอกจากเฮลิคอปเตอร์ โดยทางเรือใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง

ขณะที่เรือนำคณะ วิ่งรอบเกาะ เพื่อเทียบฝั่งจอดเข้าหมู่บ้านห้วยต้า ทุกคนบนเรือต่างตะลึง เมื่อได้เห็นสิ่งก่อสร้างและต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ยังคงความสมบูรณ์ โผล่ขึ้นเหนือเกาะดังกล่าว เมื่อเรือเทียบฝั่ง บรรดาผู้สูงอายุที่ร่วมเดินทางต่างเร่งฝีเท้ามุ่งหน้าไปยังจุดที่เห็น แทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง เมื่อไปถึงต่างนั่งคุกเข่าก้มลงกราบ และบอกว่า นี่คือวัดห้วยต้าใต้ แต่ถูกน้ำท่วมตั้งแต่ปี 2512 เป็นต้นมา จากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์

นายลับ กันสาร กล่าวว่า ช่วงสมัยหนุ่มและครอบครัวคือพ่อ แม่ และน้องๆ ถูกให้อพยพออกจากหมู่บ้านห้วยต้าใต้ อดีตคือเขตการปกครองหมู่ 8 ต.ท่าแฝก อ.ท่าปลา เมื่อปี 2511 เพื่อเสียสละที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยอันอุดมสมบูรณ์ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ไม่มีเงินก็อยู่ได้ พร้อมกับเพื่อนบ้าน 4 ตำบลคือ ต.ท่าปลา ต.หาดหล้า ต.จริม และ ต.ท่าแฝก อ.ท่าปลา ไปยังสถานที่ซึ่งราชการจัดสรรให้ ด้วยวิธีการจับสลาก ครอบครัวละ 15 ไร่ และอยู่กันมาจนถึงปัจจุบัน และไม่เคยได้กลับมาที่นี่อีกเลย

“ระยะเวลา 45 ปีที่บ้าน ชุมนุม และวัด จมอยู่ใต้น้ำ วันนี้ที่โผล่เหนือน้ำมาให้เห็น เพราะระดับน้ำลดต่ำสุด วัดห้วยต้าใต้ อดีตมีพื้นที่กว่า 8 ไร่ ที่เห็นคือ กำแพงวัด วิหาร ที่สร้างจากอิฐมอญของคนโบราณช่วยกันเผาและทำการสร้างวัด เสาของศาลาการเปรียญ หอกล้อง กุฏิพระสงฆ์ ที่มีพระสงฆ์อยู่กว่า 10 รูป มีต้นโพธิ์ขนาด 10 คนโอบ รวมอายุวัดดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 500 ปี นับเป็นเรื่องอัศจรรย์ทั้งที่จมอยู่ใต้น้ำ แต่ยังคงความสมบูรณ์” นายลับ กล่าว