posttoday

ญี่ปุ่นแจงให้วีซ่าทักษิณตามรัฐบาลไทยขอ

15 สิงหาคม 2554

ญี่ปุ่นชี้แจงอนุมัติวีซ่า "ทักษิณ" เข้าประเทศตามรัฐบาลไทยขอเพื่อสานสัมพันธ์ทวิภาคี ย้ำพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว 

ญี่ปุ่นชี้แจงอนุมัติวีซ่า "ทักษิณ" เข้าประเทศตามรัฐบาลไทยขอเพื่อสานสัมพันธ์ทวิภาคี ย้ำพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว 

นายยูคิโอะ เอดาโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติวีซ่าแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามคำร้องขอของรัฐบาลไทย ที่ขอให้ญี่ปุ่นอนุญาตให้อดีตนายกฯเข้าประเทศเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า ญี่ปุ่นได้ออกวีซ่าแก่พ.ต.ท.ทักษิณ ผ่านสถานกงสุลญี่ปุ่น ณ นครดูไบ หลังจากที่ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ตามวัตถุประสงค์การเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณ โดยฝ่ายไทยชี้แจงเหตุผลว่า การไปเยือนของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อต้องการช่วยเหลือเหยื่อผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิ รวมทั้งจะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีของ 2 ประเทศ โดยฝ่ายไทยได้ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ห้ามทักษิณเข้าประเทศไทย

นายเอดาโนะกล่าวว่า รัฐบาลไทยได้ยืนยันว่ามีนโยบายที่ไม่ห้ามพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปยังประเทศใดๆ และขอให้ญี่ปุ่นออกวีซ่าให้ ซึ่งเมื่อนำคำร้องนี้ มาพิจารณาร่วมกับเงื่อนไขแวดล้อมอื่นๆ แล้ว ญี่ปุ่นจึงตัดสินใจที่จะออกวีซ่าให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ

"รัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติวีซ่าเข้าประเทศพ.ต.ท.ให้ทักษิณ  ตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลไทยเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณสนใจที่จะเยี่ยมผู้ประสบภัยบริเวณทางตอนเหนือของญี่ปุ่น และประชาสัมพันธ์ความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ"นายเอดาโนะกล่าวโดยไม่ระบุว่าทักษิณจะเดินทางญี่ปุ่นเมื่อใด

ญี่ปุ่นแจงให้วีซ่าทักษิณตามรัฐบาลไทยขอ ยูคิโอะ เอดาโนะ