posttoday

ไทยตั้งศาลท่องเที่ยวเรียกความเชื่อมั่น

07 มีนาคม 2557

2กระทรวงจับมือตั้งศาลท่องเที่ยวกรุงเทพ2แห่งสร้างความมั่นใจให้ต่างชาติมาไทย

2กระทรวงจับมือตั้งศาลท่องเที่ยวกรุงเทพ2แห่งสร้างความมั่นใจให้ต่างชาติมาไทย

นายขจร วีระใจ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯร่วมมือกับศาลยุติธรรม เปิดให้บริการศาลท่องเที่ยว ในพื้นที่ศาลแขวง ปทุมวัน เป็นแห่งที่ 3 รองจากศาลท่องเที่ยวจ.ภูเก็ต พัทยา ตามลำดับ และเตรียมเปิดให้บริการแห่งที่ 4 บริเวณศาลแขวง ดุสิต ในวันที่ 11 มี.ค.นี้ เพื่อพิจารณาคดีที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวได้ทันที ช่วยลดขั้นตอนการเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีให้กับนักท่องเที่ยว จากเดิมขั้นตอนกระบวนการการพิจารณาเป็นไปอย่างล่าช้า เพราะไม่มีการจำแนกคดีเกิดขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวต่อไปยังประเทศอื่น หรือเดินทางกลับประเทศตัวเองได้ทันที

ทั้งนี้ การตั้งศาลท่องเที่ยว ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในทันที ซึ่งขั้นตอนการตัดสินเน้นความรวดเร็ว จากเดิมบางคดีมีความล่าช้ากว่าจะนำพิจารณา นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ต้องการย้อนกลับมา เพื่อติดตามคดี
“กระทรวงได้สนับสนุนงบประมาณการจัดตั้งศาลท่องเที่ยว เฉลี่ยแห่งละ 1 ล้านบาท รวมถึงการสนับสนุนงบประมาณศึกษางานศาลที่ประเทศฝรั่ง ซึ่งในปีนี้ มีแผนเปิดเพิ่มอีก 2 แห่ง ที่เชียงใหม่ และเกาะสมุย เพื่อให้ครอบคลุมการบริการในสถานที่ท่องเที่ยวหลัก”นายขจร กล่าว

พล.ต.ต.อภิชัย ธิอามาตย์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า การจัดตั้งศาลท่องเที่ยว ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับการดูแลอำนวยความสะดวก กรณีต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยตำรวจท่องเที่ยวจะทำหน้าที่ประสานงานการให้ความช่วยเหลือร่วมกันระหว่างนักท่องเที่ยว ตำรวจพื้นที่ และกระบวนการยุติธรรม