posttoday

แห่ดูปลาบึกยักษ์จับได้ในแม่น้ำลพบุรี

21 กุมภาพันธ์ 2556

ชาวอยุธยาแห่ดูปลาบึกยักษ์หลังพรานปลาตกได้ในแม่น้ำลพบุรี

ชาวอยุธยาแห่ดูปลาบึกยักษ์หลังพรานปลาตกได้ในแม่น้ำลพบุรี

ชาวบ้าน ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวนมากแห่ไปดูปลาบึกยักษ์ ที่นายคมกฤต ขันธนิเทศ ชาว ต.สวนพริก ตกได้ในกลางแม่น้ำลพบุรี ซึ่งต้องใช้เวลาดึงสายเบ็ดอยู่นานกว่า 2 ชั่วโมงเศษ โดยมีเพื่อนๆอีก 5 คนพายเรือลงไปช่วยกลางแม่น้ำและสามารถดึงสัตว์น้ำดังกล่าวเข้าฝั่งได้ เมื่อดึงขึ้นมาก็พบว่าเป็นปลาบึกขนาดใหญ่ลำตัวยาวกว่า 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 200 กว่ากิโลกรัม สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงพากันมาดูจำนวนมาก
 
นายคมกฤต กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เป็นทหารเกณฑ์ และเพิ่งปลดประจำการมายังไม่มีงานทำจึงชวนเพื่อนออกมาหาปลาในแม่น้ำลพบุรี จนกระทั่งปลากินเบ็ดแต่ก็ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ และเมื่อพบว่าเป็นปลาบึกขนาดใหญ่ ก็ไม่กล้าที่จะทำร้ายจะติดต่อไปยังสำนักงานประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อนำไปปล่อยในแหล่งน้ำธรรมชาติ หรือศูนย์เพาะพันธุ์ปลา
 
ด้านนายประมวล มีแป้น ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ก็เคยมีคนจับปลาบึกขนาดใหญ่ได้ ที่สำคัญคือในแม่น้ำนี้มีกุ้งและปลาขนาดใหญ่จำนวนมาก ทำให้เห็นว่าแม่น้ำลพบุรียังอุดมสมบูรณ์อยู่มาก ทั้งนี้อาจเป็นผลมาจากการปล่อยพันธุ์กุ้ง ปลา จำนวนมากของกรมประมงในแม่น้ำเนื่องในโอกาสต่างๆที่ผ่านมา