posttoday

ทรัมป์ตัดสินใจเปิดเอกสารลับ "เจเอฟเค" บางส่วน

27 ตุลาคม 2560

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจในนาทีสุดท้ายให้มีการเปิดเผยข้อมูลลับ การลอบสังการ "เจเอฟเค" บางส่วนตามคำแนะนำของซีไอเอและเอฟบีไอ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจในนาทีสุดท้ายให้มีการเปิดเผยข้อมูลลับ การลอบสังการ "เจเอฟเค" บางส่วนตามคำแนะนำของซีไอเอและเอฟบีไอ

เอเอฟพีรายงานว่า - ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามอนุมัติให้สำนักหอจดหมายเหตุสหรัฐเผยแพร่เอกสารจำนวน 2,891 ที่เกี่ยวข้องกับคดีลอบสังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ที่เมื่อดัลลัส ในรัฐเท็กซัส เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 1963 แต่ยังคงเก็บเอกสารกว่า 300 ชิ้นที่ยังคงถูกเก็บไว้เป็นความลับต่อไป ทั้งนี้การเปิดเผยดังกล่าว เป็นไปตามมติของสภาคองเกรสเมื่อปี 1992 ที่ระบุให้เปิดเผยเอกสารลับทั้งหมดภายในวันที่ 26 ต.ค. 2017

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงมีอำนาจยับยั้งการเผยแพร่เอกสารเหล่านั้นได้ทั้งหมดหรือบางส่วน หากพิจารณาพบว่าอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งทรัมป์ได้ใช้อำนาจชะลอการเผยแพร่ข้อมูล "บางส่วน" ไว้ก่อน โดยไม่มีการระบุเหตุผลที่ชัดเจนแต่อย่างไร โดยการตัดสินใจดังกล่าว เป็นไปตามคำแนะนำของสำนักข่าวกรองกลางหรือCIA และสำนักงานสอบสวนกลางหรือ FBI ซึ่งหน่วยงานทั้งสองแห่งมีเวลาจนถึงวันที่ 26 เม.ย. 2560  ในการชี้แจงว่าเพราะเหตุใดเอกสารส่วนที่เหลือจึงไม่ควรนำออกเผยแพร่ให้สาธารณชนรับทราบ

สำหรับเหตุการณ์การลอบสังหารจอห์น เอฟ. เคนเนดี ประธานาธิบดีลำดับที่ 35 แห่งสหรัฐอเมริกา เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 1963 เวลา 12.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ เดลลีย์พลาซา เมืองแดลลัส รัฐเทกซัส ประธานาธิบดีเคนเนดีถูกยิงถึงแก่ชีวิตระหว่างที่นั่งขบวนรถประธานาธิบดีไปกับภรรยาของเขา แจ็กเกอลีน เคนเนดี โอนาสซิส ต่อมาเวลา 13.00 ประธานาธิบดีทนพิษบาดแผลไม่ไหวและได้เสียชีวิตลง และได้มีการชันสูตรศพ ผลชันสูตรพบว่าประธานาธิบดีเสียชีวิตจากกระสุนนัดที่ยิงเข้าศีรษะ กระสุนได้เข้าทำลายเนื้อสมอง เป็นสาเหตุให้เสียชีวิต

ไม่นานหลังจากนั้น มีการจับกุมนาย ลี ฮาร์วี ออสวอลด์ ผู้ต้องสงสัยในการลอบสังหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจค้นในอาคารเก็บหนังสือโรงเรียนเทกซัส และได้พบปลอกกระสุนปืนไรเฟิลที่ยิงแล้วจำนวน 3 ปลอกที่ชั้น 6 ของอาคารหลังนี้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็พบปืนไรเฟิลซุกซ่อนอยู่หลังกล่องในบริเวณเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาลายนิ้วมือบนกล่องพบว่าตรงกับลายนิ้วมือของ ลี ฮาร์วี ออสวอลด์ จนนำไปสู่การจับกุม

ในวันที่ 24 พฤศจิกายน ค.ศ. 1963 สองวันหลังจากวันลอบสังหาร เขาจึงถูกส่งตัวจากสถานีตำรวจดัลลัสไปยังเรือนจำของรัฐเทกซัส โดยมีกำลังตำรวจหลายสิบนายคุ้มกันอย่างแน่นหนา ซึ่งในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังพาออสวอลด์ไปขึ้นรถ ก็มีชายชื่อว่า แจ็ค รูบี้ เดินตรงไปยังออสวอลด์ และใช้อาวุธปืนสังหารออสวอลด์ บนทางเดินไปยังที่จอดรถสถานีตำรวจดัลลัสนั่นเองต่อหน้านักข่าวที่อยู่บริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก ตัวออสวอลด์นั้นบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา จึงทำให้คดีลอบสังหารประธานาธิบดีเจเอฟเคนี้ เป็นหนึ่งในทฤษฏีสมคมคิดที่มีการพูดถึงกันมากทื่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

ทั้งนี้ การตัดสินใจในนาทีสุดท้ายของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ยังคงให้ความลับของการลอบสังหารต่อไป ยิ่งทำให้ทฤษฏีสมคบคิดเกี่ยวกับการลอบสังการประธานาธิบดีเจเอฟเค กลับมาถูกพูดถึงอีกครั้งหนึ่ง

โดยสำนักจดหมายเหตุสหรัฐเปิดให้ดาวน์โหลดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคดีลอบสังหารได้ตามนี้