posttoday

ญี่ปุ่นเดินหน้าปราบโสมแดง-แก้สังคมสูงวัย

24 ตุลาคม 2560

อาเบะมุ่งแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ-สังคมผู้สูงอายุ เตรียมเจอทรัมป์เดือนหน้า

อาเบะมุ่งแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ-สังคมผู้สูงอายุ เตรียมเจอทรัมป์เดือนหน้า

นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น เปิดเผยหลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า จะเตรียมมาตรการรับมือกับวิกฤตระดับชาติ 2 ประการ ได้แก่ ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ และสังคมผู้สูงอายุ หลังจำนวนประชากรญี่ปุ่นลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของอาเบะ และพรรคร่วมรัฐบาลสามารถคว้าที่นั่งในสภาได้ถึง 2 ใน 3 ของทั้งหมด หรืออยู่ที่ 313 ที่นั่ง จาก 465 ที่นั่ง

อาเบะ กล่าวว่า จะพูดคุยประเด็นการรับมือเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันที่ 5-7 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ อาเบะเปิดเผยจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเพิ่มสถานะทางกฎหมายให้กับกองกำลังป้องกันตัวเอง โดยการคว้าเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรช่วยเปิดทางการดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องผ่านมติ 2 ใน 3 ของทั้งหมด

อาเบะยังระบุว่า การลดลงของจำนวนประชากรและสังคมผู้สูงอายุเป็นความท้าทายใหญ่ที่สุดในการใช้นโยบายเศรษฐกิจของอาเบะ หรืออาเบะโนมิกส์

ทั้งนี้ นโยบายที่เป็นมิตรต่อภาคธุรกิจของอาเบะเป็นปัจจัยหนุนให้ดัชนีนิกเกอิ 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดตลาดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 15 เมื่อวานนี้ โดยปรับขึ้น 1.1% เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา แตะจุดสูงที่สุดตั้งแต่เดือน ก.ค. 1996