posttoday

สหรัฐหวังกู้อิทธิพลในเอเชีย ส่งรมต.กลาโหมกระชับสัมพันธ์

24 ตุลาคม 2560

กลาโหมสหรัฐเดินทางกระชับสัมพันธ์อาเซียน หวังฟื้นอิทธิพล หลังหลายชาติหันพึ่งจีน

กลาโหมสหรัฐเดินทางกระชับสัมพันธ์อาเซียน หวังฟื้นอิทธิพล หลังหลายชาติหันพึ่งจีน

เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ เดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงของประชาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เพื่อหวังกระชับความสัมพันธ์กับอาเซียนยิ่งขึ้น โดยแมททิสระบุว่า อาเซียนต้องการความสัมพันธ์ระหว่างรัฐที่อยู่บนพื้นฐานของความเคารพ ไม่ใช่การกลืนกินทางเศรษฐกิจหรือด้วยขนาดกองทัพที่ใหญ่กว่า

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า แม้แมททิสไม่ได้กล่าวถึงจีนโดยตรง แต่สหรัฐกำลังต้องการพัฒนาความสัมพันธ์กับอาเซียนเพื่อรับมือกับการขยายอิทธิพลของจีน ซึ่งกำลังเดินหน้าสานสัมพันธ์กับประเทศอาเซียนเพิ่มมากขึ้น ขณะที่สหรัฐยังต้องการให้อาเซียนร่วมมือจัดการภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือด้วย โดยนอกจากเข้าร่วมการประชุมแล้ว แมททิสมีกำหนดพบปะกับรัฐมนตรีจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน แมททิสได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของฟิลิปปินส์ในการต่อสู้กับกองกำลังที่สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) และสามารถยึดคืนเมืองมาราวีได้สำเร็จ ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณเตือนกลุ่มก่อการร้าย หลังฟิลิปปินส์ประกาศเมื่อวานนี้ว่า การต่อสู้ในเมืองมาราวีได้ยุติลงแล้ว โดยมีพลเมืองเสียชีวิต 50 ราย ทหารเสียชีวิต 170 ราย และกองกำลังผู้สนับสนุนไอเอสเสียชีวิต 900 ราย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลของหลายชาติในอาเซียนต่อจุดยืนของสหรัฐในภูมิภาค หลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นรับตำแหน่ง ขณะที่หลายชาติในอาเซียนยังกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียมากขึ้น

ด้าน เดลฟิน โลเซนซานา รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า วาระการประชุมครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การปราบปรามการก่อการร้าย เพื่อเพิ่มความร่วมมือระหว่างชาติอาเซียนเป็นหลัก และมีการพูดคุยในประเด็นอื่นๆ เช่น ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ และโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ