posttoday

กูรูการกินยก"ใบเตย"นางเอกอาหารโลก

22 ตุลาคม 2560

เชฟเซเลบริตี้ดังระดับโลกฟันะง "ใบเตย" จะกลายเป็นส่วนประกอบของอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย

เชฟเซเลบริตี้ดังระดับโลกฟันะง "ใบเตย" จะกลายเป็นส่วนประกอบของอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย

ใบเตย พืชสามัญประจำเมนูอาหารคาวหวานของไทยและประเทศแถบเอเชีย กำลังจะกลายเป็นส่วนประกอบเมนูยอดฮิตแบบเดียวกับชาเขียวที่ชาวโลกนิยมชมชอบ ตามคำทำนายของเชฟเซเลบริตี้ดังระดับโลก

ไนเจลลา ลอว์สัน นักปรุงอาหารและนักเขียนด้านอาหารชาวอังกฤษ เปิดเผยกับสื่อเดอะ ไทมส์ ว่า ใบเตยจะกลายเป็นส่วนประกอบของอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย ในรูปแบบเดียวกับชาเขียวหรือ มัทฉะ

เธอตั้งข้อสังเกตว่า ผู้คนในสหรัฐเริ่มใช้ใบเตยเป็นส่วนผสมทำขนมอบมากขึ้น แม้ว่าจะยังไม่เป็นที่แพร่หลายในประเทศบ้านเกิดของเธอ ตามความคิดเห็นส่วนตัว เนื่องจากยังไม่พบร้านค้าในประเทศจำหน่ายส่วนผสมชนิดนี้

ช่วงเวลาที่ผ่านมา ลอว์สันมักคาดการณ์แนวโน้มความนิยมด้านอาหาร โดยสื่อภายในอังกฤษวิเคราะห์ว่า คนดังของวงการครัวรายนี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้อโวคาโด้ พืชที่มากคุณค่าทางโภชนาการได้รับความนิยมในผู้บริโภค จากการที่เธอเผยแพร่ภาพการนำเนื้ออโวคาโด้มาวางบนขนมปังปิ้ง ซึ่งอโวคาโด้เป็นหนึ่งในวัตถุดิบอาหารที่มีชื่อเสียงทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปีที่ผ่านมา

ก่อนจะเป็นผู้มีชื่อเสียงด้านอาหาร ลอว์สันก็เป็นที่รู้จักในฐานะบุตรสาวของ ไนเจล ลอว์สัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษ และทายาทธุรกิจอาหารและการจัดเลี้ยงชื่อดัง ชื่อเสียงของเธอในฐานะนักเขียนด้านอาหารเริ่มเจิดจรัสและเปิดทางสู่การเป็นผู้คร่ำหวอดในวงการครัวอย่างแท้จริง จากผลงานหนังสือทำอาหารเล่มที่ 2 ชื่อ How to Be a Domestic Goddess ที่เธอคว้ารางวัลนักเขียนแห่งปีของอังกฤษด้วย

การให้สัมภาษณ์ของลอว์สันยังเป็นที่สนใจในสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงไทย ซึ่งเป็นถิ่นเพาะปลูกใบเตยที่เป็นที่นิยมใช้เป็นส่วนผสมเพิ่มกลิ่นและสีในเมนูอาหารคาวและหวานสารพัดอย่างมาแต่โบราณ และเป็นหนึ่งในรสชาติพื้นฐานที่คนไทยและชาวเอเชียคุ้นเคย

ขณะที่สื่อของอังกฤษ เช่น เดอะ การ์เดียน ก็หันมาสนใจนำเสนอความเป็นมาและสรรพคุณทางวิทยาศาสตร์ของพืชชนิดนี้ว่า นอกจากเพิ่มรสชาติอาหารให้หอมอร่อย ยังมีฤทธิ์เป็นยา สามารถเยียวยาผิวหนังที่ไหม้แดด ไล่แมลง ลดความเครียด และบรรเทาอาการหลั่งเร็วในผู้ชายได้ด้วย