posttoday

รัฐบาลสเปนเดินหน้ายึดอำนาจปกครองตนเอง"กาตาลัน"

21 ตุลาคม 2560

นายกสเปนเรียกประชุมครม.เพื่อหารือเรื่องการยึดอำนาจปกครองตนเองจากรัฐบาลท้องถิ่นแคว้นกาตาลัน และอาจผลักดันให้มีการเลือกตั้งรบ.กาตาลุญญาชุดใหม่ปีหน้า

นายกสเปนเรียกประชุมครม.เพื่อหารือเรื่องการยึดอำนาจปกครองตนเองจากรัฐบาลท้องถิ่นแคว้นกาตาลัน และอาจผลักดันให้มีการเลือกตั้งรบ.กาตาลุญญาชุดใหม่ปีหน้า

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า - นายมาเรียโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปนเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นการด่วนภายในวันนี้ (21 ต.ค.) เพื่อหารือแนวทางในการจัดการวิกฤตที่เกิดขึ้นกับแคว้นกาตาลุญญาในขณะนี้ หลังจากที่ลงประชามติแยกตัวเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีการใช้มาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญเพื่อยึดอำนาจในการปกครองตนเองคืนมาจากรัฐบาลท้องถิ่นแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งหลังจากมติครม.เห้นชอบ จะส่งเรื่องต่อไปยังสภาสูงซึ่งพรรคของนายราฆอยครองเสียงข้างมากอยู่นั้นเพื่อรับรองมาตรการดังกล่าวภายในสัปดาห์หน้า

หลายฝ่ายประเมินว่า การยึดอำนาจปกครองตนเองของกาตาลัน น่าจะเริ่มจากการสั่งยุบสภาท้องถิ่นของนายปุยจ์เดมองต์ และจัดการเลือกตั้งใหม่ในช่วงมกราคมปีหน้า

ด้านสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การบังคับให้แคว้นคาตาลุญญาจัดการเลือกตั้งใหม่ อาจยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง เนื่องจากกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ภายในแคว้นได้เริ่มกล่าวมีความเคลื่อนไหวว่าจะคว่ำบาตรการเลือกตั้งดังกล่าว และอาจเกิดการประท้วงครั้งใหญ่ขึ้นอีกได้ นอกจากนี้ ทางการแคว้นคาตาลุญญาอาจฉวยโอกาสแปลงการเลือกตั้งที่สเปนจัดขึ้น ให้เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญของสาธารณรัฐเกิดใหม่ก็ได้

รายงานยังระบุอีกว่า ผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนของแคว้นกาตาลุญญาพากันถอนเงินสดเป็นจำนวนเชิงสัญลักษณ์เพื่อประท้วงรัฐบาลมาดริด ที่กำลังดำเนินการเพิกถอนอำนาจการปกครองตนเองของแคว้น บางรายถอนเงินจำนวน 155 ยูโร ซึ่งหมายถึงตัวเลขของมาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญสเปนที่รัฐบาลกลางขู่จะบังคับใช้เพื่อเริ่มยึดอำนาจปกครองคืนสู่รัฐบาลกลางภายหลังประธานาธิบดีการ์เลส ปุยก์เดอมองต์ แห่งแคว้นกาตาลุญญา ขู่ว่ารัฐสภาท้องถิ่นอาจประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการโดยฝ่ายเดียว ผู้ประท้วงบางรายก็เลือกถอนเงิน 1,714 ยูโร หรือเท่ากับเลขของปี ค.ศ.1714 ที่ทหารของพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 5 เข้ายึดเมืองบาร์เซโลนา จากนั้นกษัตริย์สเปนก็ลดทอนสิทธิการปกครองของแคว้นนี้