posttoday

แดนกีวีได้ผู้นำหญิงอายุน้อยสุด

20 ตุลาคม 2560

เลือกตั้งนิวซีแลนด์ พลิกโผ ผู้นำฝ่ายค้านนั่งแทนนายกฯอายุน้อยที่สุดของประเทศ

เลือกตั้งนิวซีแลนด์ พลิกโผ ผู้นำฝ่ายค้านนั่งแทนนายกฯอายุน้อยที่สุดของประเทศ

นางจาซินดา อาร์เดิร์น หัวหน้าพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้านนิวซีแลนด์เตรียมขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดของประเทศด้วยวัยเพียง 37 ปี หลังจากพรรคอันดับสามที่ชนะดารเลือกตั้งจับมือกับพรรคของเธอตั้งรัฐบาลผสม

นิวซีแลนด์จะได้นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของประเทศ และนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่มีรัฐบาลครั้งแรกในปี 1856 หลังจากนายวินสตัน ปีเตอร์ส วัย 72 ปี และหัวหน้าพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์สต์แถลงข่าวเมื่อเวลา 19.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่า มีทางเลือกสองอย่างคือเลือกสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบันหรือเลือกการเปลี่ยนแปลง เขาตัดสินใจเลือกตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคแรงงาน เพราะนางอาร์เดิร์นได้แสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์อันโดดเด่นระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งจากตอนต้นที่พรรคแรงงานแทบสิ้นหวัง นายปีเตอร์สประกาศการตัดสินใจทั้งที่เพิ่งกล่าวก่อนมื้อเที่ยงวันนี้ว่า ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะจับมือกับพรรคการเมืองใด หลังจากเลื่อนการประกาศมาแล้วครั้งแล้วครั้งเล่า

ทั้งนี้ พรรคแรงงานได้คะแนนร้อยละ 36 ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 กันยายน น้อยกว่าพรรคแห่งชาติของนายกรัฐมนตรีบิล อิงลิชที่ได้คะแนนร้อยละ 44.4 ถือเป็นครั้งแรกที่พรรคได้คะแนนมากที่สุดไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลผสม หลังจากนิวซีแลนด์นำการเลือกตั้งระบบสัดส่วนมาใช้ในปี 1996