posttoday

สหรัฐฯ กล่าวโทษ"กองทัพเมียนมา"ต้องรับผิดชอบที่กวาดล้างโรฮีนจา

19 ตุลาคม 2560

รมต.สหรัฐ ชี้ผู้นำกองทัพพม่าต้องรับผิดชอบเหตุกวาดล้างโรฮีนจา ด้านยูเอ็นตำหนิเมียนมาและประชาคมโลกล้มเหลวในการแก้ปัญหาผู้อพยพ

รมต.สหรัฐ ชี้ผู้นำกองทัพพม่าต้องรับผิดชอบเหตุกวาดล้างโรฮีนจา ด้านยูเอ็นตำหนิเมียนมาและประชาคมโลกล้มเหลวในการแก้ปัญหาผู้อพยพ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า - รัฐมนตรีต่างประเทศเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า สหรัฐถือว่าผู้นำกองทัพทหารเมียนมาต้องรับผิดชอบต่อกรณีผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา ซึ่งถือเป็นความผิดพลาดของรัฐบาลนางอองซาน ซูจีด้วยเช่นกัน ถึงแม้เมียนมาจะกลับสู่เส้นทางประชาธิปไตยที่มีการเลือกตั้งแล้วก็ตาม แต่ยังแสดงให้เห็นว่า กองทัพเมียนมายังคงมีอิทธิพลในด้านความมั่นคงรวมถึงในรัฐยะไข่ ที่สหประชาชาติมีการรายงานการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

นายทิลเลอร์สันกล่าวว่า สหรัฐฯ เข้าใจปัญหาความไม่สงบภายในพม่า แต่กองทัพจำเป็นต้องรักษาระเบียบ และหยุดตอบสนองปัญหาในแบบที่ทำอยู่ รวมถึงเปิดทางเข้าถึงพื้นที่สู้รบ “เพื่อสหรัฐจะได้รับรู้ข้อมูลรอบด้านเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น” “หากรายงานที่ออกมาเป็นความจริง ก็จะต้องมีใครบางคนรับผิดชอบ และเป็นหน้าที่ของผู้นำกองทัพพม่าที่จะต้องตัดสินใจว่า พวกเขาจะมีบทบาทอย่างไรกับอนาคตของประเทศ”

อย่างไรก็ตาม ในช่วง7สัปดาห์ที่ผ่านมานับตั้งแต่เกิดเหตุความรุนแรงครั้งล่าสุดวันที่ 25 สิงหาคม  ซึ่งนำไปสู่การปราบปรามอย่างรุนแรง องค์การด้านผู้ลี้ภัยของยูเอ็นได้รายงานว่า มีผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาอพยพเข้าบังกลาเทศแล้วกว่า 5แสนคน ด้านที่ปรึกษา 2 คนของสหประชาชาติ ระบุว่า  รัฐบาลเมียนมาก็ยังคงไม่ปฏิบัติตามพันธกรณีในกฎหมายสากลและความรับผิดชอบหลักในการปกป้องชาวโรฮีนจาจากอาชญากรรมโหดร้าย ขณะที่ประชาคมโลกก็ล้มเหลวพอกันในการแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้ การไม่หยุดยั้งอาชญากรรมโหดร้ายก็เท่ากับเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด เมื่อใดทุกคนจึงจะทำตามคำสัญญานับครั้งไม่ถ้วนว่าจะไม่มีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยูเอ็นยังไม่ตัดสินใจว่าสถานการณ์รุนแรงในรัฐยะไข่นั้น เข้าข่ายเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หรือไม่ โดยเวลานี้คณะทำงานของยูเอ็นกำลังลงพื้นที่เพื่อรวบรวมหลักฐานจากผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาที่อาศัยกระจายตามชายแดนบังกลาเทศ