posttoday

'ออสเตรเลีย'ตั้งองค์กรอวกาศแห่งชาติ

26 กันยายน 2560

“ออสเตรเลีย” ประกาศตั้งองค์กรอวกาศแห่งชาติ หวังขยายอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศ

“ออสเตรเลีย” ประกาศตั้งองค์กรอวกาศแห่งชาติ หวังขยายอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศ

บีบีซีรายงานว่า - นายไซมอน เบอร์มิงแฮม รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและการฝึกอบรมออสเตรเลีย ประกาศแผนการในที่ประชุมสัมนานักบินอวกาศนานาชาติ International Astronautical Congress ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน ที่เมืองแอดิเลด ทางภาคใต้ ซึ่งมีนักบินอวกาศ วิศวกร นักวิทยาศาสตร์ และนักประดิษฐ์คิดค้นจากทั่วโลกเข้าร่วมงาน โดยเบอร์มิงแฮมเผยว่า สำนักงานอวกาศแห่งใหม่จะเป็นเสาหลักสำหรับการติดต่อประสานงานท้องถิ่น และเป็นประตูด้านหน้าสำหรับการติดต่อกับอุตสาหกรรมอวกาศทั่วโลก แต่ยังไม่ระบุว่าสำนักงานฯ จะตั้งอยุ่ที่ใด

ขณะที่นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ของออสเตรเลีย กล่าวว่า สำนักงานอวกาศแห่งแรกนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนานวัตกรรมและเศรษฐกิจวิทยาศาสตร์ของออสเตรเลีย โดยออสเตรเลียเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วประเทศเดียวในโลกที่ไม่มีองค์กรด้านอวกาศเป็นของตนเอง ซึ่งการจัดตั้งองค์กรดังกล่าวเป็นไปตามการทบทวนของอุตสาหกรรมภายในประเทศที่เรียกร้องให้มีการจัดตั้งขึ้น

ทั้งนี้รัฐบาลออสเตรเลียประเมินอุตสาหกรรมด้านอวกาศทั่วโลกว่ามีมูลค่าถึง 4.2 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ส่วนของประเทศออสเตเลียมีอุตสาหกรรมมูลค่าถึง 4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี