posttoday

ขวาจัดผงาดเยอรมนี พรรคเอเอฟดีขึ้นที่3 ลั่นจะต้านการรุกรานของต่างชาติในประเทศ

26 กันยายน 2560

แมร์เกิลได้เสียงน้อยที่สุดรอบ 70 ปี ประชาชนยี้นโยบายผู้อพยพดันพรรคขวาจัดได้เสียงในสภาเพิ่ม

แมร์เกิลได้เสียงน้อยที่สุดรอบ 70 ปี ประชาชนยี้นโยบายผู้อพยพดันพรรคขวาจัดได้เสียงในสภาเพิ่ม

นายกรัฐมนตรี อังเกลาร์ แมร์เกิล นำพรรคคริสเตียนเดโมแครต (ซีดียู) และพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (ซีเอสยู) คว้าชัยชนะได้เป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกันในการเลือกตั้งทั่วไปเยอรมนี แต่เป็นชัยชนะที่น้อยที่สุดในรอบเกือบ 70 ปี ในสัดส่วน 33% หลังพรรคทางเลือกเยอรมนี (เอเอฟดี) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดได้เสียงถึงราว 12.6% และประกาศจะสู้กับการรุกรานของชาวต่างชาติในเยอรมนี

อเล็กซานเดอร์ เกาแลนด์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเอเอฟดีซึ่งได้เสียงเป็นที่ 3 ในสภา หรือราว 94 ที่นั่ง จากทั้งหมด 709 ที่นั่ง กล่าวว่าจะดำเนินนโยบายต่อต้านการรุกรานของต่างชาติในเยอรมนี ซึ่งประเทศต้องการนโยบายที่ต่างไปจากเดิม และระบุว่าการได้เสียงเพิ่มในครั้งนี้สะท้อนว่า ชาวเยอรมันไม่ต้องการประนีประนอมในนโยบายผู้อพยพอีก หลังแมร์เกิลตัดสินใจเปิดพรมแดนรับผู้อพยพกว่าล้านคนเมื่อปี 2015

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าเกิดการแตกแยกขึ้นในพรรคขวาจัดเอเอฟดีเช่นกัน เมื่อเฟราเค่อ เพทรี ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ประกาศไม่ขอร่วมกับกลุ่มเอเอฟดีในสภาเนื่องจากปัญหาการแตกแยกภายในพรรค และเดินออกจากการแถลงข่าวกลางคัน

ทั้งนี้ นอกจากการผงาดขึ้นของพรรคขวาจัดแล้ว พรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย (เอสพีดี) ของมาร์ติน ชูลซ์ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลและได้เสียงเป็นที่ 2 ในสัดส่วน 20.5% นั้น ยังประกาศไม่ร่วมมือกับรัฐบาลและขอแยกตัวเป็นฝ่ายค้าน ทำให้แมร์เกิลอาจต้องตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคประชาธิปไตยเสรี (เอฟดีพี) และพรรคกรีนส์ ซึ่งได้เสียง 10.7% และ 8.9%

แนวโน้มการเมืองเยอรมนีที่ยุ่งยากขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.6% ระหว่างการซื้อขายวานนี้มาอยู่ที่ 1.1885 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร เช่นเดียวกับผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลผสมที่อาจยืดเยื้อ และอาจเบี่ยงเบนโฟกัสไปจากการเจรจาเบร็กซิต และการมุ่งผสานกลุ่มยูโรโซนให้เข้มแข็งขึ้น