posttoday

"แมร์เกิล"จ่อชนะสมัยที่4

25 กันยายน 2560

"แมร์เกิล"จ่อคว้าชัยเลือกตั้งเยอรมนีสมัยที่ 4 นำยุโรปฝ่ามรสุมเบร็กซิต-แก้ยูโรแข็งค่า

"แมร์เกิล"จ่อคว้าชัยเลือกตั้งเยอรมนีสมัยที่ 4 นำยุโรปฝ่ามรสุมเบร็กซิต-แก้ยูโรแข็งค่า

ผลสำรวจความเห็นหลายสำนัก ระบุว่า พรรคคริสเตียนเดโมแครต (ซีดียู) ของนายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เกิล จะชนะการเลือกตั้งเยอรมนีวานนี้ไปด้วยสัดส่วน 36% เหนือคู่แข่งอย่างพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยของ มาร์ติน ชูลซ์ ที่คาดว่าจะได้ 22% ซึ่งสะท้อนว่าชาวเยอรมันให้น้ำหนักกับเรื่องเศรษฐกิจและเสถียรภาพมาก่อนเรื่องการเมือง แม้ว่าปัญหาผู้อพยพจะทำให้พรรครัฐบาลได้เสียงลดลงก็ตาม

บีบีซี ระบุว่า อาจเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่พรรคการเมืองทั้ง 6 พรรคได้เสียงเข้าไปนั่งในรัฐสภาระดับชาติ จากปัจจุบันที่มีเพียง 4 พรรค เนื่องจากนโยบายเปิดรับผู้อพยพที่ก่อให้เกิดเสียงต้านอย่างหนักในปี 2015-2016 คาดว่าจะทำให้พรรคทางเลือกแห่งเยอรมนี (เอเอฟดี) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดนั้นได้รับเสียง 13% ยกระดับจากการเมืองท้องถิ่นสู่การเมืองระดับชาติได้เป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งท้องถิ่น รวมถึงในกรุงเบอร์ลินเมื่อปีที่แล้ว พรรคของแมร์เกิลเสียที่นั่งให้กับพรรคเอเอฟดีไปหลายที่นั่ง เนื่องจากความไม่พอใจของสาธารณชนต่อนโยบายรับผู้อพยพนับล้านคน อย่างไรก็ดี สถานการณ์ผู้อพยพเริ่มคลี่คลายลงในปีนี้ และแมร์เกิลได้หาเสียงชูตนเองเป็นผู้นำที่สามารถยืนหยัดในภาวะไม่แน่นอนของโลก ทั้งจากรัฐบาลสหรัฐ และจากการถอนตัวของสหราชอาณาจักร (เบร็กซิต)

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวขึ้น 0.6% ในไตรมาส 2 จากการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน การลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชน ขณะที่ผลสำรวจมุมมองทางเศรษฐกิจแซดอีดับเบิลยู ระบุว่ามุมมองต่ออนาคตเยอรมนีดีขึ้น 17 จุด จากผลสำรวจครั้งก่อนที่ 12.3 จุด

นอกากนี้ เอพี รายงานว่า หลังพ้นการเลือกตั้งครั้งนี้ ยุโรปจะหันไปมุ่งแก้ปัญหาค่าเงินยูโรที่กำลังแข็งค่าอย่างรวดเร็ว จนอาจกระทบต่อเศรษฐกิจยูโรโซน โดย เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ส่งสัญญาณชัดเจนมาแล้วก่อนหน้านี้ว่าต้องการเร่งแก้ปัญญหาดังกล่าวโดยเร็ว

ภาพ เอเอฟพี