posttoday

ผู้นำโลกโต้สุนทรพจน์'ทรัมป์'ที่ยูเอ็น

20 กันยายน 2560

จากสุนทรพจน์อันดุเดือดของผุ้นำสหรัฐฯที่กล่าวในการประชุมใหญ่สหประชาชาติ ก่อให้เกิดกระแสวิพากวิจารณ์อย่างหนักจากผู้นำโลกที่ร่วมประชุม

จากสุนทรพจน์อันดุเดือดของผุ้นำสหรัฐฯที่กล่าวในการประชุมใหญ่สหประชาชาติ ก่อให้เกิดกระแสวิพากวิจารณ์อย่างหนักจากผู้นำโลกที่ร่วมประชุม

หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีขึ้นกลาวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติโดยมีใจความสำคัญในหลายส่วนตั้งแต่การ ย้ำอุดมการณ์ “อเมริกาต้องมาก่อน” เพื่อปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ของสหรัฐ พร้อมทั้งประกาศ “ทำลายล้าง” เกาหลีเหนือ ประเทศที่อยู่ภายใต้การปกครองของ “มนุษย์จรวด” ซึ่งหมายถึงนายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หากถึงคราวคับขันที่อเมริกาต้องป้องกันตัวเอง อีกทั้งยังประณามจีนที่ยังคงค้าขายกับเกาหลีเหนือ วิจารณ์รัฐบาลเวเนซุเอลา “เป็นเผด็จการเหมือนฮิตเลอร์” รวมถึงวิจารณ์ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านว่า “สร้างความอับอายขายหน้า” ให้แก่สหรัฐ ประณามประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ว่าเป็น “อาชญากร” และวิจารณ์รัฐบาลคิวบาว่า “คอร์รัปชั่น” พร้อมทั้งยืนยันจะยังไม่ยกเลิกมาตรการปิดล้อมการค้า “จนกว่าอีกฝ่ายจะปรับปรุงตัว”

โดยภายหลังจากสุนทรพจน์ยาว 42 นาทีนี้ นายจาวัด ชารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ออกมาบอกว่า "สุนทรพจน์ที่เปี่ยมไปด้วยความชังและความไม่รู้ ที่มาจากยุคกลาง" ส่วนเกาหลีเหนือยังไม่ได้ตอบโต้คำข่มขู่ทำลายล้างของสหรัฐฯ แต่อย่างใด แต่มีรายงานว่าผู้แทนเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติวอร์กเอาท์ออกจากห้องประชุม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หนึ่งในผู้ฟังถึงกับยกมือขึ้นปิดหน้าตัวเองเมื่อได้ฟังสิ่งที่ทรัมป์กล่าว พร้อมๆ กันนั้นก็มีเสียงฮือดังขึ้นรวมทั้งเสียงพูดพึมพำจากสมาชิกคนอื่นๆ ทั่วทั้งหอประชุม
รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดน มาร์กอท วอลล์สตรอม ซึ่งกอดอกแน่นเมื่อฟังสุนทรพจน์ พร้อมทั้งกล่าวว่า "นี่เป็นสุนทรพจน์ที่ผิดที่ผิดทาง ผิดเวลา"

ด้านเวเนซุเอลาซึ่งถูกผู้นำสหรัฐพาดพิงเช่นเดียวกันโดยรัฐมนตรีต่างประเทศเวเนซุเอลานายฮอร์เก้ อาร์เรียซา  กล่าวว่า "ทรัมป์ไม่ได้เป็นประธานาธิบดีของโลก เขาบริหารรัฐบาลตัวเองยังไม่ได้เลย"

อย่างไรก็ตามมีเพียงนายเบนจามิน เนธันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ที่สนับสนุนทรัมป์ โดยชี้ว่า สุนทรพจน์ของผู้นำสหรัฐปลุกจิตวิญญาณของความฮึกเหิมและความกล้าหาญ

 

ผู้นำโลกโต้สุนทรพจน์'ทรัมป์'ที่ยูเอ็น เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ ที่ภายหลังเดินวอร์กเอาท์จากห้องประชุม


ผู้นำโลกโต้สุนทรพจน์'ทรัมป์'ที่ยูเอ็น เอกอัคราชทูตอิหร่าน

 

ผู้นำโลกโต้สุนทรพจน์'ทรัมป์'ที่ยูเอ็น เอกอัคราชทูตเวเนซูเอลา

 

ผู้นำโลกโต้สุนทรพจน์'ทรัมป์'ที่ยูเอ็น โดนัลด์ ทรัมป์ ขณะกล่าวสุนทรพจน์