posttoday

เสียงลึกลับ!เล่นงานสถานทูตอเมริกาถึงกับต้องเผ่นคิวบา

19 กันยายน 2560

เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐในกรุงฮาวานาของคิวบา 21 ราย ถูกเสียงปริศนาเล่นงานจนมีอาการประหลาดสารพัด ล่าสุดเตรียมพิจารณาปิดสถานทูตแล้ว

เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐในกรุงฮาวานาของคิวบา 21 ราย ถูกเสียงปริศนาเล่นงานจนมีอาการประหลาดสารพัด ล่าสุดเตรียมพิจารณาปิดสถานทูตแล้ว

เมื่อไม่นานนี้ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐในกรุงฮาวานาของคิวบา 21 ราย ถูกเสียงปริศนาเล่นงานจนมีอาการต่างๆ กัน อาทิ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ หูอื้อ ไปจนถึงอาการุนแรงอย่างสูญเสียการได้ยิน สมองกระทบกระเทือน และมีปัญหาในการพูด จนนำมาซึ่งการออกคำสั่งขับเจ้าหน้าที่ทูตคิวบา 2 ราย ออกจากสหรัฐเพื่อเป็นการประท้วงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยล่าสุด เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เผยว่า ทางการกำลังพิจารณาปิดสถานทูตสหรัฐในกรุงฮาวานาอีกครั้ง ทั้งที่สองประเทศเพิ่งจะฟื้นสัมพันธ์เปิดสถานทูตครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปีไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

อาการประหลาดเกิดกับเจ้าหน้าที่สถานทูตตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว แต่ทางการสหรัฐเพิ่งยืนยันเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่ทูตและครอบครัวได้รับผลกระทบจากเสียงประหลาดรวม 21 ราย โดยเจ้าหน้าที่ที่ประสบเหตุเผยว่า จะได้ยินเสียงปริศนาเฉพาะจุดใดจุดหนึ่งในห้องภายในบ้านพักและในโรงแรมโฮเต็ล คาปรี ในกรุงฮาวานา ที่เจ้าหน้าที่เข้าพัก

ต้นเสียงเจ้าปัญหามักจะเกิดขึ้นในช่วงกลางคืนและมีลักษณะแตกต่างกัน อาทิ บางรายจะรับรู้แรงสั่นสะเทือนก่อนแล้วตามมาด้วยเสียงซึ่งมีทั้งเสียงดังแหลมคล้ายเสียงจักจั่น เสียงคล้ายวัตถุเสียดสีกัน ขณะที่บางรายไม่ได้ยินเสียงแต่มีอาการเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ที่ได้ยิน

ขณะนี้แม้แต่สหรัฐก็ไม่สามารถอธิบายและหาต้นตอของเสียงประหลาดนี้ได้ อย่างไรก็ดี สำนักข่าวเอพีได้สอบถามผู้เชี่ยวชาญและสรุปเป็นทฤษฎีที่มีความเป็นไปได้ดังนี้

1.คลื่นเสียงโซนิค เนื่องจากเสียงที่ดังมากๆ จะส่งผลให้เกิดอาการหูอื้อ เยื่อแก้วหูฉีก หรือสูญเสียการได้ยินถาวร แต่ก็มีเจ้าหน้าที่บางรายที่ไม่ได้ยินเสียง ดังนั้น การวิเคราะห์จึงมุ่งไปที่เสียงที่หูของมนุษย์ไม่ได้ยิน อาทิ คลื่นเสียงความถี่ต่ำ ที่มักจะมาพร้อมการสั่นสะเทือน มนุษย์สามารถรับรู้ได้หากเสียงนั้นมีความเข้มข้นมากพอ เช่น เสียงจากกังหันลมที่ทำให้คนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงเกิดอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ และอาจกระทบกับระบบควบคุมการทรงตัวในหูทำให้สูญเสียการทรงตัว แต่เสียงคลื่นความถี่ต่ำจะเดินทางไปทุกที่ ไม่สามารถเจาะจงเป้าหมายได้ หรือหากเป็นเสียงคลื่นความถี่สูง ตัวเป้าหมายจะต้องอยู่ใกล้กับแหล่งกำเนิดเสียงจึงจะมีผล

2.คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่มักใช้ในโทรศัพท์มือถือ ไมโครเวฟ เสียงชนิดนี้สามารถเดินทางทะลุกำแพงและมีความแม่นยำ แต่ความเสียหายจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจะเกิดขึ้นกับเนื้อเยื่อในร่างกายที่ได้รับความร้อนจากคลื่น ซึ่งไม่มีเจ้าหน้าที่รายใดมีอาการดังกล่าว

3.การสอดแนมที่ผิดพลาดของฝ่ายคิวบา เจ้าหน้าที่สหรัฐหลายรายเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่ทางการคิวบาอาจใช้อุปกรณ์สอดแนมชนิดใหม่ติดตามเจ้าหน้าที่สถานทูต โดยที่อุปกรณ์ชิ้นนั้นอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงโดยไม่เจตนา

และ 4.สาเหตุที่เกิดขึ้นอาจเป็นผลงานของประเทศมือที่สาม อาทิ รัสเซีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ จีน เวเนซุเอลา ที่มีความขัดแย้งกับสหรัฐ และใช้คิวบาเป็นฐานในการปฏิบัติงานแทรกแซง