posttoday

จีนย้ายศาลาวัดทั้งหลังหนัก 2 พันตันสำเร็จ

19 กันยายน 2560

จีนประสบความสำเร็จในการย้าย “Mahavira Hall” ศาลาหลักของวัดพระหยกขาว วัดเก่าแก่อายุ 135 ปีในเซี่ยงไฮ้

จีนประสบความสำเร็จในการย้าย “Mahavira Hall” ศาลาหลักของวัดพระหยกขาว วัดเก่าแก่อายุ 135 ปีในเซี่ยงไฮ้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ กรณีที่มีการเคลื่อนย้าย “Mahavira Hall” ศาลาหลักของวัดพระหยกขาว หรือ Jade Buddha Temple วัดเก่าแก่อายุ 135 ปีในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ได้ประสบความสำเร็จ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับผู้มาเยือน โดยกระบวนการย้ายศาลมหาวีระของวัดพระหยกขาวครั้งนี้ใช้เวลาทั้งสิ้น 15 วัน ถือเป็นครั้งแรกในจีนที่มีการย้ายศาลาวัดทั้งหลัง

ทั้งนี้ก่อนจะมีการการเคลื่อนย้ายศาลาแห่งนี้ ได้ทำการยึดพระพุทธรูปและโบราณวัตถุต่างๆ ภายในไว้กับพื้นให้แน่น และครอบไว้ด้วยโครงเหล็ก เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย จากนั้นคนงานได้สูบปูนซีเมนต์เข้าไปในฐานของศาลาหลักก่อน เพราะส่วนฐานศาลามีความเก่าแก่ และอ่อนตัว

นายหลัน อู๋จี ผู้อำนวยการโครงการย้ายศาลาวัด กล่าวว่า "เรามีแม่แรง 46 ตัว แล้วเราก็เพิ่มอีก 46 ตัว การใช้แม่แรงมากขึ้นช่วยทำให้ประหยัดเวลาในการย้ายได้หนึ่งในสาม และช่วยสนับสนุนโครงสร้างของศาลาทั้งหลังได้ดีขึ้นด้วย"

ด้านเจ้าอาวาสของวัดและรองประธานสมาคมพุทธศาสนาแห่งประเทศจีน ระบุว่า การย้ายศาลาหลักครั้งนี้จะช่วยเพิ่มช่องว่างระหว่างอาคารให้กว้างขึ้น และลดโอกาสเกิดอันตรายจากความหนาแน่นให้ผู้เยี่ยมชม

อย่างไรก็ตาม มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม “Mahavira Hall” ในแต่ละวันราว ๆ 1 แสนคน และมากกว่า 2 ล้านคนในทุก ๆ ปี นับตั้งแต่ที่ศาลาแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1882

 คลิป : CGTN