posttoday

จีนคุมมลพิษดันเอทานอลหวังลดน้ำมัน

14 กันยายน 2560

จีนเตรียมบังคับใช้ อี10 หวังลดใช้น้ำมันและมลพิษ สวนทางโอเปกขึ้นคาดการณ์แรงซื้อ

จีนเตรียมบังคับใช้ อี10 หวังลดใช้น้ำมันและมลพิษ สวนทางโอเปกขึ้นคาดการณ์แรงซื้อ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างสำนักข่าวซินหัว กระบอกเสียงของจีนว่า รัฐบาลจีนเปิดเผยกรอบระยะเวลาในการผลักดันให้รถยนต์ใช้แก๊สโซฮอล์ อี10 เป็นเชื้อเพลิงบางส่วน ภายในปี 2020 เพื่อลดปริมาณข้าวโพดในคลัง เนื่องจากใช้ในการผลิตเอทานอลซึ่งเป็นส่วนผสมของแก๊สโซฮอล์ อี10 และลดปัญหามลพิษทางอากาศของจีน

สำหรับกฎข้อบังคับดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลจีนในการเพิ่มการผลิตเอทานอล 2 เท่า ถึง 4 ล้านตัน/ปี ภายในปี 2020 และลดปริมาณข้าวโพดที่ค้างอยู่ในสต๊อกกว่า 200 ล้านตัน โดยไมเคิล เหมา จากบริษัทคลังสมอง ซับไลม์ ไชน่า อินฟอร์เมชั่น กล่าวว่า ความพยายามดังกล่าวจะช่วยธุรกิจการผลิตเอทานอล เนื่องจากช่วยลดต้นทุนการผลิตที่สูงลงได้

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการเตรียมจะห้ามผลิตและขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงในจีน ซึ่งสร้างความกังวลต่อผู้ผลิตน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก (โอเปก) ปรับขึ้นคาดการณ์การขยายตัวของดีมานด์น้ำมันโลกในปี 2017 อีก 5 หมื่นบาร์เรล/วัน เป็นขยายตัว 1.42 ล้านบาร์เรล/วัน ส่งผลให้การบริโภคทั้งหมดในปี 2017 คาดจะอยู่ที่ 96.8 ล้านบาร์เรล/วัน เนื่องจากการบริโภคน้ำมันของประเทศแถบยุโรปและจีนที่สูงกว่าคาด

ภาพเอเอฟพี