posttoday

สื่อนอกเผย ตำรวจฉกเงินของพ่อค้าริมถนนไปหน้าตาเฉย เหตุไม่มีใบอนุญาตขายของ

13 กันยายน 2560

เจ้าหน้าที่ตำรวจในรัฐแคลิฟอร์เนียหยิบกระเป๋าสตางค์และนำเงินของพ่อค้าขายฮอทดอกริมทางไปทั้งหมด เพราะเขาไม่มีใบอนุญาตให้ค้าขายริมถนน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเรื่องราวของเจ้าหน้าที่ตำรวจในรัฐแคลิฟอร์เนียที่หยิบกระเป๋าสตางค์และ นำเงินของพ่อค้าขายฮอทดอกริมทางไปทั้งหมด เพราะเขาไม่มีใบอนุญาตให้ค้าขายริมถนน

เรื่องราวดังกล่าวถูกถ่ายทอดโดย มาร์ติน ฟลอเรส พยานในที่เกิดเหตุ ซึ่งในขณะนั้นกำลังรอซื้อไส้กรอกจากร้านค้าริมถนน หลังจบเกมส์ฟุตบอลของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ทันใดนั้นก็ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งเข้ามาถามถึงบัตรประชาชนของพ่อค้าขายฮอทดอกที่ชื่อ Juan Beto

สื่อนอกเผย ตำรวจฉกเงินของพ่อค้าริมถนนไปหน้าตาเฉย เหตุไม่มีใบอนุญาตขายของ

สื่อนอกเผย ตำรวจฉกเงินของพ่อค้าริมถนนไปหน้าตาเฉย เหตุไม่มีใบอนุญาตขายของ

 

 

แต่ในขณะที่พ่อค้าขายฮอทดอกกำลังเปิดกระเป๋าสตางค์ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็รีบหยิบกระเป๋าสตางค์ของเขาพร้อมกับนำเงินทั้งหมดในกระเป๋าสตางค์ที่มีอยู่ราวๆ 60 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,900 บาทไป

ฟลอเรส เห็นดังนั้นจึงรู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรม เขาพูดซ้ำๆ ว่า “มันไม่ถูกต้อง” และถามเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า “เขาเอาเงินที่พ่อค้าหามาอย่างยากลำบากไปได้อย่างไร”

เจ้าหน้าที่ตำรวจตอบแต่เพียงว่า “นี่เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย เพราะเขาไม่มีใบอนุญาตให้ค้าขายริมถนน”

เขาได้บันทึกวีดีโอแล้วโพสต์ลงบนโลกโซเชียล ซึ่งวีดีโอดังกล่าวถูกรับชมมากกว่า 11 ล้านครั้งและได้รับความคิดเห็นหลายพันรายการ ผู้คนส่วนใหญ่รู้สึกเห็นใจและสงสารพ่อค้าขายฮอทดอก

รองอธิบดีของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์จึงได้เปิดการสืบสวนการรองเรียนคดีนี้ขึ้น

เขากล่าวว่า กรมตำรวจของทางมหาวิทยาลัยได้รับการร้องเรียนให้จัดการปัญหาการค้าขายริมถนน เนื่องจากปัญหาด้านสาธารณะสุข รวมถึงผลประโยชน์ส่วนบุคคล ซึ่งแน่นอนว่าในบางครั้งก็ต้องมีการยึด “ของกลาง” ซึ่งก็คือรายได้ที่ได้รับอย่างผิดกฎหมายเพื่อใช้เป็นหลักฐานด้วย

นายฟลอเรสจึงได้ทำเว็บไซต์ GofundMe เพื่อระดมเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีของ Juan และผู้ค้าริมถนนคนอื่นๆ ซึ่งในตอนนี้มียอดบริจาคมากกว่า 68,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2 ล้านกว่าบาท

ที่มา: Mirror