posttoday

ยูเอ็นเอสซีถกฉุกเฉินโรฮีนจาจีนขวางยืนข้างรัฐบาลเมียนมา

13 กันยายน 2560

ยูเอ็นเอสซีเปิดประชุมด่วนกรณีโรฮีนจา ด้านจีนเมินท่าทีโลก แถลงสนับสนุนเมียนมา

ยูเอ็นเอสซีเปิดประชุมด่วนกรณีโรฮีนจา ด้านจีนเมินท่าทีโลก แถลงสนับสนุนเมียนมา

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เปิดประชุมฉุกเฉินวันนี้เพื่อหารือถึงสถานการณ์ความรุนแรงในรัฐยะไข่ ของเมียนมา ซึ่งหน่วยงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประเมินว่า มีผู้อพยพหนีข้ามพรมแดนไปบังกลาเทศแล้ว 3.7 แสนคน นับตั้งแต่เกิดเหตุในเดือน ส.ค. ขณะที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวโรฮีนจา

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลัง ไซอิด ราอัด อัลฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนของยูเอ็น กล่าวตำหนิเมียนมาที่ขัดขวางการเข้าช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและประเมินสถานการณ์ในยะไข่ พร้อมระบุว่าเป็นเหมือนกับการกวาดล้างชาติพันธุ์

ด้านทำเนียบขาวของสหรัฐ แถลงว่าความรุนแรงในยะไข่ที่ทำให้ชาวโรฮีนจาต้องอพยพหนี สะท้อนให้เห็นว่ากองทัพเมียนมาไม่ได้ปกป้องพลเรือน พร้อมเรียกร้องให้กองทัพเคารพกฎหมาย ยุติความรุนแรง และหยุดการขับไล่พลเรือนจากทุกพื้นที่ ขณะที่ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ของอิหร่าน เรียกร้องให้ประเทศมุสลิมดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อยุติความรุนแรงที่มุ่งเป้าต่อชาวมุสลิมโรฮีนจา

อย่างไรก็ตาม เกิงฉวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้แถลงว่า จีนสนับสนุนการรักษาสันติภาพของรัฐบาลเมียนมาต่อในรัฐยะไข่ และคิดว่าประชาคมโลกควรสนับสนุนเช่นกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ยูเอ็นหลายคนระบุว่า จีนพยายามขวางไม่ให้ยูเอ็นเอสซีออกแถลงการณ์เหมือนครั้งหลังการประชุมลับเดือน ส.ค.ที่ไม่สามารถออกแถลงการณ์ได้

ก่อนหน้านี้ องค์ดาไลลามะ ได้ ระบุในจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ อองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา แก้ไขปัญหาความขัดแย้งโรฮีนจาด้วยวิธีสันติ โดยการสนับสนุนให้ทุกฝ่ายในสังคมอยู่ร่วมกันโดยปราศจากความรุนแรง