posttoday

'บังกลาเทศ'เล็งส่งโรฮีนจาปล่อยเกาะที่ถูกน้ำทะเลท่วมทั้งปี

12 กันยายน 2560

มุสลิมโรฮีนจาหลายแสนคนที่หลบหนีจากรัฐยะไข่อาจถูกส่งไปตั้งถิ่นฐานใหม่บนเกาะแห่งหนึ่งของบังกลาเทศที่ถูกน้ำท่วมทุกปี

มุสลิมโรฮีนจาหลายแสนคนที่หลบหนีจากรัฐยะไข่อาจถูกส่งไปตั้งถิ่นฐานใหม่บนเกาะแห่งหนึ่งของบังกลาเทศที่ถูกน้ำท่วมทุกปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า - หลังจากที่ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาจากสถานการณ์ ที่ชาวโรฮีนจา อพยพลี้ภัยความรุนแรงจากรัฐยะไข่ไปยังพรมแดนบังกลาเทศเป็นจำนวนกว่าหลายแสนคน จนทำให้รัฐบาลทางการบังกลาเทศร้องขอให้นานาชาติช่วยสนับสนุนการเคลื่อนย้ายชาวโรฮีนจาไปยังเกาะแห่งนี้ เนื่องจากธากาเริ่มไม่มีสถานที่พักพิงให้แก่คลื่นผู้อพยพจากรัฐยะไข่ที่ยังคงหลั่งไหลมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ทางการบังกลาเทศต้องรับภาระหนักในการหาสถานที่สร้างค่ายพักให้แก่ผู้ลี้ภัยเหล่านี้ รวมถึงบนเกาะเธนการ์ชาร์ (Thengar Char) หรืออีกชื่อหนึ่งว่า “บาซันชาร์” (Bhasan Char) ซึ่งภูมิประเทศไม่เหมาะแก่การอยู่อาศัย แม้เจ้าหน้าที่ยูเอ็นและชาวโรฮีนจาเองจะไม่เห็นด้วยนักก็ตาม

ทั้งนี้ รัฐบาลบังกลาเทศเคยเสนอที่จะส่งชาวโรฮีนจาไปยังเกาะนี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2015 หลังจากค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองค็อกซ์บาซาร์เริ่มรองรับผู้คนไม่ไหว แต่แผนดังกล่าวถูกล้มเลิกเมื่อปีที่แล้ว หลังมีรายงานว่าเกาะดินตะกอนซึ่งเพิ่งโผล่พ้นทะเลขึ้นมาเมื่อปี 2006 ถูกน้ำท่วมบ่อยครั้ง จนมนุษย์ไม่อาจตั้งถิ่นฐานอยู่ได้

อย่างไรก็ดี จากปริมาณยอดผู้ลี้ภัยโรฮีนจาที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลบังกลาเทศจึงต้องเร่งก่อสร้างค่ายที่บังแรมบนเนื้อที่กว่า หนึ่งหมื่นเอเคอร์ บนเกาะบาซันซาร์ เพื่อให้สามารถรองรับชาวโรฮีนจาได้เพิ่มอีกหลายแสนคน ด้านตำรวจท้องที่นายหนึ่งได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า เกาะแห่งนี้มีชาวประมงเข้าไปใช้ประโยชน์เป็นบางครั้งคราว เนื่องจากเกาะแห่งนี้จะถูกน้ำทะเลท่วมประมาณสองครั้งต่อปี