posttoday

เฮอร์ริเคน"เออร์มา" ถล่มหมู่เกาะแถบแคริบเบียนเสียหายยับ

07 กันยายน 2560

อิทธิพลความรุนแรงเฮอร์ริเคน "เออร์มา" สร้างความเสียหายให้กับหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน โดยเฉพาะที่บาร์บูดา และเซนต์มาร์ติน มีรายงานผู้เสียชีวิตรวมกันแล้ว 7 คน

อิทธิพลความรุนแรงเฮอร์ริเคน "เออร์มา" สร้างความเสียหายให้กับหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน โดยเฉพาะที่บาร์บูดา และเซนต์มาร์ติน มีรายงานผู้เสียชีวิตรวมกันแล้ว 7 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - นายแดเนียล กิบส์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในท้องถิ่นของเกาะ เซนต์มาร์ติน ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสในทะเลแคริบเบียนเผยว่า พื้นที่กว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของเกาะเสียหายเกือบทั้งหมดภายหลังพายุเฮอริเคนเออร์มาเคลื่อนเข้าถล่มทั่วพื้นที่

โดยนายกิบส์ อดีตสมาชิกสภาฝรั่งเศสแถลงผ่านทางสถานีวิทยุเรดิโอแคริบเบียนอินเตอร์เนชันแนลว่า พบความเสียหายร้ายแรงเป็นบริเวณกว้าง ทำลายพื้นที่ทั่วเกาะถึงร้อยละ 95  เจ้าหน้าที่กล่าวว่า จากสภาพที่เห็นทำให้เขาตกใจและน่ากลัวอย่างยิ่ง  ส่วนเจ้าหน้าที่อีกคนกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คนจากพายุพัดกระหน่ำเกาะของฝรั่งเศสในทะเลแคริบเบียนและทั่วพื้นที่พังราบตามแนวพายุระดับ 5 เคลื่อนผ่าน ทิ้งไว้แต่เศษซากความเสียหายเกือบทั่วเกาะ

นอกจากนี้ยังมีรายงานความเสียหายจาก ทางการบาร์บูดา ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่ 1 ใน 2 แห่งของแอนติกาและบาร์บูดา ได้รับความเสียหาย "ราบเป็นหน้ากลอง" จากอิทธิพลของเฮอริเคนเออร์มา ซึ่งมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางเกือบ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รายงานการะบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และประเมินมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจในเบื้องต้นไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐ (NHC) รายงานว่า ขณะนี้เฮอร์ริเคนยังคงทวีกำลังขึ้นเรี่อยๆ โดยคาดว่า จะพาดผ่านเกาะเปอร์โตริโกเป็นจุดหมายต่อไป ต่อด้วยโดมินิกัน เฮติ คิวบา และปิดท้ายที่รัฐฟลอริดาของสหรัฐ ด้วยความรุนแรงที่ไม่ต่ำกว่าระดับ 4 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน