posttoday

บังกลาเทศปิดพรมแดนกั้นชาว'โรฮีนจา'หลายพันคนเข้าประเทศ

29 สิงหาคม 2560

ชาวโรฮีนจาอย่างน้อย 6,000 คนหนีเหตุความรุนแรงจากรัฐยะไข่ ติดค้างบริเวณชายแดนบังกลาเทศ ด้านยูเอ็นวอนบังกลาเทศให้การช่วยเหลือ

ชาวโรฮีนจาอย่างน้อย 6,000 คนหนีเหตุความรุนแรงจากรัฐยะไข่ ติดค้างบริเวณชายแดนบังกลาเทศ ด้านยูเอ็นวอนบังกลาเทศให้การช่วยเหลือ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - นายอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ได้ขอให้บังกลาเทศยกระดับความช่วยเหลือ โดยระบุว่า ผู้ลี้ภัยหลายคนเป็นผู้หญิงและเด็ก อีกทั้ง ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย พร้อมทั้งแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์นองเลือดรอบใหม่ในรัฐยะไข่ จากการสู้รบระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกับกองทัพกอบกู้โรฮีนจา ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 104 คน นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวโรฮินจาอย่างน้อย 6,000 คนที่อพยพหนีเหตุความรุนแรงครั้งใหม่ในรัฐยะไข่ของเมียนมา ติดค้างอยู่ที่บริเวณพรมแดนฝั่งติดกับบังกลาเทศ หลังถูกปิดกั้นไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ

ด้านหน่วยงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติหรือ UNHCR เผยว่ามีจำนวนชาวโรฮีนหลบหนีความรุนแรงจากรัฐยะไข่ ข้ามพรมแดนไปยังฝั่งบังกลาเทศแล้วราว 3,000 คนในช่วงสามวันที่ผ่านมา แต่ส่วนใหญ่ยังติดค้างอยู่ที่พรมแดนราว 6,000 คน แต่เจ้าหน้าที่เผยว่าตัวเลขผู้อพยพอาจสูงถึง 10,000 คน
เนื่องจากเชื่อว่า น่าจะยังมีอีกจำนวนมากที่ยังคงหลบซ่อนอยู่ตามป่าเขา อย่างไรก็ดี ทางการบังกลาเทศได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ห้ามปล่อยให้บรรดาชาวโรฮิงญาเข้าประเทศ