posttoday

หวั่น'ซัมซุง'เจอมรสุม

25 สิงหาคม 2560

การบริหารงานภายในซัมซุง กรุ๊ป เสี่ยงชะงัก หากเกาหลีใต้ตัดสินจำคุกทายาทสายตรง 12 ปีวันนี้

การบริหารงานภายในซัมซุง กรุ๊ป เสี่ยงชะงัก หากเกาหลีใต้ตัดสินจำคุกทายาทสายตรง 12 ปีวันนี้

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า บริษัท ซัมซุง กรุ๊ป หนึ่งในกลุ่มธุรกิจครอบครัว (แชโบล) ของเกาหลีใต้ เสี่ยงเจอภาวะสุญญากาศภายในบริษัท หาก อีแจยอง รองประธาน ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และทายาท สายตรงของซัมซุงถูกตัดสินจำคุก กรณีคอร์รัปชั่นพัวพันกับอดีตประธานาธิบดี ปาร์กกึนเฮ ของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นของเกาหลีใต้จะตัดสินลงโทษอีแจยองกรณีดังกล่าวในวันนี้ โดยอีแจยองซึ่งปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา คาดว่าจะยื่นอุทธรณ์หากอัยการเสนอโทษจำคุกเป็นเวลา 12 ปี

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ความวิตกว่าอีแจยองเสี่ยงได้รับโทษจำคุกจะส่งผลต่อการบริหารของซัมซุง และคาดว่าจะกระทบกับธุรกิจอื่นในเครือที่ผลการดำเนินงานไม่ดีนัก เนื่องจากซัมซุงไม่มีแผนการสำรอง หรือหน่วยงานบริหารที่จะดำเนินการวางกลยุทธ์หรือตัดสินใจสำคัญต่างๆ หลังซัมซุงต้องยุบหน่วยกลยุทธ์องค์กรสำหรับควบคุมการตัดสินใจทั้งหมดจากกรณีข่าวอื้อฉาวของบริษัท ทำให้การบริหารไม่ได้รวมศูนย์กลางแต่แยกออกขึ้นอยู่กับบอร์ดบริหารของบริษัทต่างๆ ในเครือ

ด้านคนวงในรายหนึ่งของซัมซุง กล่าวว่า ซัมซุงไม่น่าจะใช้วิธีบริหารแบบเอสเค กรุ๊ป ซึ่งพึ่งพาการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหาร เมื่อ เชแทวอน ประธานบริษัท ถูกจำคุกก่อนหน้านี้ แม้จะตั้งหน่วยกลยุทธ์องค์กรขึ้นมาอีก

ขณะเดียวกัน ซัมซุงเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นกาแล็คซี่ โน้ต 8 ในสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมาโดยจะเริ่มขายวันที่ 15 ก.ย. และจะเปิดตัวสมาร์ทวอตช์รุ่นใหม่ในสัปดาห์หน้า ก่อนบริษัทคู่แข่งแอปเปิ้ลจะเปิดตัวสมาร์ทวอตช์และไอโฟน 8 เพื่อเร่งชิงยอดขาย อีกทั้งซัมซุงยังจะอนุญาตให้บริษัท คู่แข่งนำบิกซ์บี ระบบผู้ช่วยอัจฉริยะไปใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ในอนาคต

ภาพเอเอฟพี