posttoday

'บีเอชพี'จำใจขายเชลออยล์เหตุกำไรไม่พุ่ง

23 สิงหาคม 2560

บีเอชพีประกาศขายธุรกิจเชลออยล์ในสหรัฐ หลังราคาน้ำมันตกต่ำกดดันผลกำไร

บีเอชพีประกาศขายธุรกิจเชลออยล์ในสหรัฐ หลังราคาน้ำมันตกต่ำกดดันผลกำไร

บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่สัญชาติอังกฤษ-ออสเตรเลีย ประกาศขายธุรกิจผลิตน้ำมันจากหินดินดาน (เชลออยล์) ในสหรัฐ โดยระบุว่า เชลออยล์ไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัท หลังธุรกิจดังกล่าวยังไม่ทำกำไรมากเท่าที่ควร จนได้รับแรงกดดันจากนักลงทุนให้เปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินงาน เพื่อลดภาระหนี้สินหลังเผชิญปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำก่อนหน้านี้

รอยเตอร์สรายงานว่า บีเอชพีตัดสินใจดังกล่าวหลังได้รับแรงกดดันจาก เอลเลียต แมเนจเมนต์ และทริเบกา บริษัทเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ที่ถือหุ้นในบริษัท ให้ออกจากธุรกิจเชลออยล์ ขณะที่ราคาน้ำมันไม่มีแนวโน้มปรับขึ้นเกิน 50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

ก่อนหน้านี้ บีเอชพีซื้อธุรกิจ เชลออยล์สหรัฐเมื่อปี 2011 ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงถึงกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล อย่างไรก็ดีภาวะราคาน้ำมันซบเซาเมื่อช่วงไม่กี่ปีมานี้ ส่งผลให้บีเอชพีต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ (Write-Down) ลง 7,200 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.37 แสนล้านบาท) เมื่อปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บีเอชพีเปิดเผยว่า ผลกำไรสุทธิของบริษัทเพิ่มขึ้น 5 เท่า มาอยู่ที่ 6,700 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.21 แสนล้านบาท) ในปีงบการเงิน 2017 แต่ยังต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์รอยเตอร์สที่ 7,400 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.44 แสนล้านบาท)