posttoday

สเปนจับตายคนร้ายขับรถพุ่งชนคนในบาร์เซโลน่า

22 สิงหาคม 2560

ตำรวจสเปนได้สังหารนายยูเนส อาบูยากูบ คนร้ายขับรถพุ่งชนคนในบาร์เซโลน่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ตำรวจสเปนได้สังหารนายยูเนส อาบูยากูบ คนร้ายขับรถพุ่งชนคนในบาร์เซโลน่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า - ตำรวจสเปนวิสามัญฆาตรกรรมคนร้ายขับรถตู้ไล่ชนผู้คนในนครบาร์เซโลน่าของสเปนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยทางการสเปนเผยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงสังหารชาวมุสลิมที่มีแนวคิดสุดโต่งที่เป็นผู้ขับรถตู้ไล่ชนคนในนครบาร์เซโลน่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 15 คนถือเป็นการสิ้นสุดการตามล่าตัวผู้ก่อเหตุโจมตีที่ถือว่ารุนแรงที่สุดในสเปนในรอบทศวรรษที่ดำเนินมาเป็นเวลา 5 วัน

รายงานระบุว่าตำรวจได้ไล่ติดตามนายยูเนส อาบูยากูบ วัย 22 ปี ไปยังแถบชนบทนอกนครบาร์เซโลน่า และได้ยิงสังหารเขาเสียชีวิต หลังสงสัยว่าเขาอาจมีระเบิดติดไว้ที่เข็มขัดและร้องตะโกนว่า “อัลลาฮู อัคบาร์” ที่มีความหมายว่า “พระเจ้ายิ่งใหญ่ที่สุด” ก่อนที่เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดได้ใช้หุ่นยนต์เข้าไปตรวจค้นร่างกายของเขาว่ามีระเบิดหรือไม่

ทั้งนี้หลังจากนายอาบูยากูบ หลบหนีจากจุดเกิดเหตุนับตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีหลังจากเขาขับรถด้วยความเร็วสูงพุ่งเข้าชนประชาชนและนักท่องเที่ยวบนถนนคนเดินลาส รัมบลาส ซึ่งเป็นย่านท่องเที่ยวสำคัญ เขาได้ชิงรถยนต์คันหนึ่งและแทงคนขับจนเสียชีวิตเพื่อหลบหนี

หลังจากก่อเหตุด้านกลุ่มรัฐอิสลามหรือกลุ่มไอเอส ได้อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุในครั้งนี้ และตำรวจเชื่อว่า มีผู้ร่วมวางแผนหลายคน รวมทั้งน้องชายและญาติของนายอาบูยากูบ