posttoday

"ออสเตรเลีย"มีคนผิวขาวน้อยลง คนเอเชียมากขึ้น

19 สิงหาคม 2560

ทางการออสเตรเลียทำการสำรวจสำมะโนประชากรพบว่า ปัจจุบันออสเตรเลียเป็นชาติที่ผู้อพยพชาวเอเชียเพิ่มมากขึ้น

ทางการออสเตรเลียทำการสำรวจสำมะโนประชากรพบว่า ปัจจุบันออสเตรเลียเป็นชาติที่ผู้อพยพชาวเอเชียเพิ่มมากขึ้น

ว๊อยส์ออฟอเมริการายงานว่า - ทางการออสเตรเลียได้ทำการสำรวจสำมะโนประชากรทุก 5 ปี โดยล่าสุดพบว่า ออสเตรเลียซึ่งในปัจจุบันได้กลายเป็นชาติที่มีประชากรที่เป็นคนผิวขาวน้อยลง และมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมาขึ้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมทั้งจำรวนคนที่อาศัยในเมืองหลวงและนครต่างก็เพิ่มมากขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนเช่นกัน

David Kalisch เจ้าหน้าที่เเห่งสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย เผยว่า ผลการสำรวจสำมะโนประชาการครั้งล่าสุดชี้ให้เห็นว่า สังคมออสเตรเลียมีความหลากหลายมากขึ้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรกว่า 25 ล้านคนเกิดในต่างประเทศ

เขากล่าวว่า ออสเตรเลียมีประชากรเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในเมืองหลวงของรัฐต่างๆ ซึ่งมีคนออสเตรเลียมากกว่า 2 ใน 3 ของทั้งหมดอาศัยอยู่ และเป็นครั้งเเรกที่มีผู้อพยพย้ายถิ่นจากประเทศในเอเชียเข้าไปอยู่ในออสเตรเลียมากขึ้น ส่วนมากมาจากอินเดียเเละจีน เเทนที่จะเป็นชาวยุโรปอย่างในอดีต

ผลการสำรวจสำมะโนประชากรปีล่าสุดปี ค.ศ. 2016 พบว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของชาวออสเตรเลียที่เกิดในต่างประเทศ เกิดในชาติเอเชีย เมื่อเทียบกับตัวเลขเดิมที่ 25 เปอร์เซ็นต์ในผลการสำรวจในปี ค.ศ. 2001

ด้านรีเบกกา ฮันลี่ย์ นักวิจัยสังคม กล่าวว่า ออสเตรเลียเป็นชาติของคนอพยพย้ายถิ่นมาเเต่ไหนเเต่ไร แต่การเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจเกิดขึ้นกับพื้นเพของผู้อพยพจากที่ส่วนใหญ่เคยเป็นคนขาวจากยุโรป กลายเป็นคนจากเอเชีย

ด้านลิซ อัลเลน นักประชากรศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า ตั้งเเต่ปี ค.ศ. 2011 หรือเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ผู้อพยพย้ายถิ่นรายใหม่จำนวน 1 ล้าน 3 เเสนคนได้ย้ายเข้าไปอยู่ในออสเตรเลีย โดย 163,000 คนมาจากอินเดีย ขณะที่มากกว่า 190,000 คนมาจากประเทศจีน ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ ภาษาจีนกลางยังคงเป็นภาษาที่มีคนพูดมากที่สุดเป็นอันดับสองต่อจากภาษาอังกฤษ

ที่มา : VOA