posttoday

ก่อการร้ายขับรถพุ่งชนคน กลางบาร์เซโลน่า ตายแล้ว 13 คน บาดเจ็บกว่าร้อย

18 สิงหาคม 2560

กลุ่มผู้ก่อการร้ายขับรถไล่ชนผู้คน ส่งผลให้มีผูู้เสียชีวิตทันที 13 คน ด้านกลุ่มไอเอสอ้างความรับผิดชอบ

กลุ่มผู้ก่อการร้ายขับรถไล่ชนผู้คน ส่งผลให้มีผูู้เสียชีวิตทันที 13 คน ด้านกลุ่มไอเอสอ้างความรับผิดชอบ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - เกิดเหตุคนร้ายขับรถตู้ไล่ชนผู้คนบนถนนลารัมบลา ซึ่งเป็นถนนคนเดินที่ท่องเที่ยวสำคัญในนครบาร์เซโลน่า ของสเปน เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชึวิตแล้ว 13 คน ตำรวจสเปนเปิดเผยว่า สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน เป็นชาวสเปน 1 คน และชาวโมร็อกโกอีก 1 คน ภายหลังได้รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยกู้ภัยได้รุดไปยังที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งได้สั่งให้ร้านค้าบริเวณโดยรอบปิดทำการเช่นเดียวกับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินและสถานีรถไฟฟ้าใกล้เคียง

ก่อการร้ายขับรถพุ่งชนคน กลางบาร์เซโลน่า ตายแล้ว 13 คน บาดเจ็บกว่าร้อย

นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฆอย ของสเปน กล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์เรียกร้องให้ประชาชนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสภาพเหตุการณ์ที่สร้างความเศร้าโศกในครั้งนี้ หลังจากนั้น เขาก็รีบรุดไปยังแคว้นคาตาลัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของนครบาร์เซโลนา โดยในแคว้นคาตาลันนี้มีกลุ่มที่ต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากการปกครองของสเปนดำเนินกิจกรรมอยู่ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสเปน กล่าว่า นอกจากที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 รายแล้ว ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกราว 100 คน และตำรวจระบุว่าเหตุการณ์นี้เป็นการก่อการร้าย โดยในกลุ่มผู้เคราะห์ร้ายนี้ประกอบไปด้วยนักท่องเที่ยวจากอย่างน้อย 18 ประเทศ อย่างเช่น ฝรั่งเศส เวเนซุเอลา ออสเตรเลีย ไอร์แลนด์ เปรู แอลจีเรีย และจีน

 

ก่อการร้ายขับรถพุ่งชนคน กลางบาร์เซโลน่า ตายแล้ว 13 คน บาดเจ็บกว่าร้อย นายกรัฐมนตรี มาเรียอาโน ราฆอย

บรรดาผู้นำหลายชาติในโลกต่างประณามเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐประณามเหตุการณ์ดังกล่าว และระบุว่า สหรัฐพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือสเปน ด้านประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง ของฝรั่งเศส  ได้กล่าวเป็นกำลังใจ เให้กับเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายทุกคน โฆษกของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ก็ประณามเหตุการณ์ครั้งนี้เช่นกัน ส่วนนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ว่า อังกฤษจะอยู่เคียงข้างสเปนในการต่อสู้กับการก่อการร้าย ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวประณามเช่นกัน และเรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมมือกันในการต่อสู้กับลิทธิก่อการร้าย

ด้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกแถลงการณ์ว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีกลางเมืองบาร์เซโลนาของสเปนเมื่อวานนี้ โดยแถลงการณ์ดังกล่าวแผ่ยแพร่ผ่านสำนักข่าวอามัก ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของกลุ่มไอเอส ระบุว่า กลุ่มไอเอสคือผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุโจมตีกรุงบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นไปตามคำบัญชาของผู้นำแห่งคอลิฟะห์ โดยพุ่งเป้าโจมตีกลุ่มประเทศพันธมิตรของสหรัฐ

ก่อการร้ายขับรถพุ่งชนคน กลางบาร์เซโลน่า ตายแล้ว 13 คน บาดเจ็บกว่าร้อย

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนได้วิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัย 4 ราย ในเมืองแคมบริลส์ ทางตอนใต้ของกรุงบาร์เซโลนา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่า ผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 รายนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายในกรุงบาร์เซโลนาเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า การปลิดชีพผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 รายเป็นไปตามปฏิบัติการเพื่อรับมือกับเหตุก่อการร้ายครั้งนี้ และเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุซ้ำเป็นครั้งที่สอง

ด้านรัฐมนตรีมหาไทยของแคว้นคาตาลัน ประกาศเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลได้ประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วันจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งยังระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น

ก่อการร้ายขับรถพุ่งชนคน กลางบาร์เซโลน่า ตายแล้ว 13 คน บาดเจ็บกว่าร้อย เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายรถยนต์คันก่อเหตุ

ภาพ : AFP