posttoday

เฟดกังวลเงินเฟ้อหดเสียงแตกขึ้นดอกเบี้ย

18 สิงหาคม 2560

เฟดกังวลเงินเฟ้อ คณะกรรมการบางคนไม่มั่นใจขึ้นดอกเบี้ยต่อ แต่ยังยืนยันจะลดงบดุลเร็วๆ นี้

เฟดกังวลเงินเฟ้อ คณะกรรมการบางคนไม่มั่นใจขึ้นดอกเบี้ยต่อ แต่ยังยืนยันจะลดงบดุลเร็วๆ นี้

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 25-26 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่าสมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) บางคนเรียกร้องให้ระงับการขึ้นดอกเบี้ยเอาไว้จนกว่าจะเห็นสัญญาณเด่นชัดว่าอัตราเงินเฟ้อเริ่มปรับขึ้น โดยสมาชิกหลายคนแสดงความกังวลต่ออัตราเงินเฟ้ออ่อนแอ

"ผู้เข้าร่วมประชุมหลายท่านเห็นแนวโน้มว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ต่ำกว่า 2% มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และหลายท่านยังบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้อจะกำลังมุ่งสู่ขาลง" รายงานการประชุมดังกล่าวระบุ

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาปรับขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน และปรับขึ้น 1.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดที่ 2%

ด้านรายงานการประชุมเผยว่า คณะกรรมการมีความตั้งใจจะเริ่มต้นการลดขนาดงบดุลที่ 4.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 138 ล้านล้านบาท) ด้วยการลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลและตราสารอนุพันธ์อิงกับสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ภายในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม หลังการเปิดเผยดังกล่าว ดัชนีค่าเงินเหรียญสหรัฐของบลูมเบิร์กปรับลง 0.1% เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ต่อเนื่องจากการลดลง 0.4% ในวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยดอลลาร์อ่อนค่าลงเทียบกับค่าเงินเยนไป อยู่ที่ระดับ 109 เยน/ดอลลาร์ ในการซื้อขายช่วงเช้าเมื่อวันที่ 17 ส.ค.

วอร์ด แมคคาร์ธี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์การเงินของธนาคารเจฟเฟอรีย์สในนิวยอร์ก กล่าวว่า เฟดกำลังไม่เชื่อมั่นต่อนโยบายการเงินของตัวเอง และยังไม่มีความมั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงนโยบายการเงินได้อย่างถูกต้อง โดยเมื่อพิจารณาจากรายงานการประชุม เฟดกำลังพยายามหลีกเลี่ยงการส่งสัญญาณที่สร้างความ ตื่นตระหนก