posttoday

จีนเจาะลงทุนอาเซียน

18 สิงหาคม 2560

จีนมุ่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอาเซียน หลังโอกาสเพียบ หวังเสริมแกร่งเส้นทางสายไหม

จีนมุ่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอาเซียน หลังโอกาสเพียบ หวังเสริมแกร่งเส้นทางสายไหม

อึ้งเหว่ยเหวิน นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารเอเอ็นแซดในสิงคโปร์ เปิดเผยว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นจุดมุ่งหมายการลงทุนของธุรกิจจีน โดยเฉพาะในภาคส่วนโครงสร้างพื้นฐาน แม้จีนจะมีสัดส่วนการลงทุนโดยตรง (เอฟดีไอ) จากต่างชาติในอาเซียนที่ยังน้อยที่ 6.38% ของทั้งหมดในปี 2015 แต่จีนต่างเข้ามาถือหุ้นเพิ่มขึ้นในโครงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั่วภูมิภาค

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างธนาคารเอเอ็นแซดว่า เอฟดีไอจากจีนคิดเป็นสัดส่วน 14% ของการลงทุนต่างชาติในไทย และคิดเป็น 8% ในเวียดนาม และ 6% ในมาเลเซีย เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา โดยภาคส่วนที่จีนเข้ามาลงทุนส่วนใหญ่จะเป็นพลังงาน คมนาคม และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคิดเป็นถึง 78% ของมูลค่ารวมการลงทุนและสัญญาก่อสร้างทั้งหมดจากจีนในภูมิภาคระหว่างปี 2005 ถึงช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017

บลูมเบิร์ก ระบุว่า โครงสร้างพื้นฐานที่ยังต้องการการพัฒนาอีกมากในภูมิภาคช่วยเปิดโอกาสการลงทุนให้กับจีน ขณะที่โครงการ 1 แถบ 1 เส้นทาง ยังเป็นปัจจัยให้จีนขยายเข้ามาลงทุนในภูมิภาคมากขึ้น เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมทางตอนใต้ของจีนเข้ากับลาวไปยังระเบียงฝั่งตะวันออกของไทย

เอเอ็นซี ระบุว่า มูลค่าการลงทุนและสัญญาก่อสร้างของจีนในอาเซียนอยู่ที่ 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 1 ล้านล้านบาท) โดยมาเลเซียได้สัดส่วนการลงทุนมากที่สุดในภูมิภาค ตามมาด้วยอินโดนีเซียและสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม อึ้งเหว่ยเหวิน ระบุว่า แม้หลายประเทศจะได้รับประโยชน์จากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากจีน แต่ทำให้ชาติสมาชิกอาเซียนต้องพึ่งพาเศรษฐกิจจากจีนมากขึ้น นอกเหนือไปจากการค้าและนักท่องเที่ยวจากจีน