posttoday

ไม่ง้อ! ทรัมป์ยุบ2สภาธุรกิจหลังซีอีโอแห่ลาออกประท้วง

17 สิงหาคม 2560

ทรัมป์ยุบ2สภาธุรกิจหลังซีอีโอแห่ลาออก ด้าน2อดีตปธน.บุช เรียกร้องมะกันต้านความเกลียดชังทุกรูปแบบ

ทรัมป์ยุบ2สภาธุรกิจหลังซีอีโอแห่ลาออก ด้าน2อดีตปธน.บุช เรียกร้องมะกันต้านความเกลียดชังทุกรูปแบบ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า - ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาได้ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุดของเขา ซึ่งได้แก่ สภาการผลิตอเมริกา และสภากลยุทธ์และนโยบาย หลังจากที่สมาชิกของสภาการผลิตอเมริกาได้พากันทยอยลาออกเพื่อประท้วงท่าทีของปธน.ทรัมป์ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

"แทนที่จะสร้างแรงกดดันต่อนักธุรกิจที่อยู่ในสภาการผลิต และสภากลยุทธ์และนโยบาย ผมจึงตัดสินใจที่จะยุบสภาทั้งสอง" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

การดำเนินการยุบสภาที่ปรึกษาทั้งสองมีขึ้น หลังจากที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอินเทล คอร์ป, เมอร์ค แอนด์ โค อิงค์, อันเดอร์ อาร์เมอร์ อิงค์, 3M และแคมป์เบลล์ ซุป ได้พากันประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาการผลิตอเมริกา ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ผู้ชุมนุมจากกลุ่มชาตินิยมผิวขาว และกลุ่มผู้ต่อต้าน ควรต้องร่วมรับผิดชอบต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์

ขณะเดียวกัน 2อดีตพ่อลูกประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน คืออดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช.ดับเบิลยู บุช และ อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันปฏิเสธความเกลียดชังทุกรุปแบบ รวมทั้งการเหยียดชังสีผิว และการเหยียดชังชาวยิว ทั้งนี้การแสดงท่าทีดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการต่อต้านการกล่าวโทษทั้งสองฝ่ายที่เป็นต้นเหตุการปะทะกันที่เมืองชาร์ลอตต์วิลล์