posttoday

ตร.ปินส์ดุ สังหารผู้ค้ายาเสพติดวันเดียวถึง 32 ราย

16 สิงหาคม 2560

ตำรวจฟิลิปปินส์ออกปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพตืด สังหารผู้ค้ายาในวันเดียวไปถึง 32 ราย

ตำรวจฟิลิปปินส์ออกปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพตืด สังหารผู้ค้ายาในวันเดียวไปถึง 32 ราย

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า - เจ้าหน้าที่ตำรวจของฟิลิปปินส์ทำการวิสามัญฆาตกรรมกวาดล้างผู้ค้ายาเสพติดในเมืองบูลากัน ซึ่งอยู่ทางเหนือของกรุงมะนิลาเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ในคืนเดียวไปถึง 32 ราย และจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เหลือได้อีกกว่าร้อยราย พร้อมทั้งของกลางเป็นยาเสพติดเป็นจำนวนมาก

รายงานระบุว่าปฎิบัติการดังกล่าวกินเวลาทั้งหมด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันจันทร์ที่ 14 ส.ค. ไปจนถึงเที่ยงของวันถัดมา โดยนับว่าการวิสามัญฆาตรกรรมครั้งนี้สูงที่สุดนับตั้งแต่ที่ ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ประกาศสงครามกับยาเสพติด

ที่ผ่านมายอดผู้เสียชีวิตจากการกวาดล้างขบวนการค้ายาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมีเสียงวิจารณ์ตำหนิอย่างรุนแรงจากนานาชาติถึงการไม่เคารพขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมและการละเมิดสิทธิมนุษยชนก็ตาม

ทั้งนี้เมื่อเดือนที่แล้วประธานาธิบดีดูเตอร์เต ได้กล่าวในระหว่างแถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่า "ไม่เข้าคุก ก็ลงนรก" ต่อการลุยเดินหน้าทำสงครามกวาดล้างยาเสพติด พร้อมทั้งสภาผู้แทนราษฏรฟิลิปปินส์เตรียมฟื้นโทษกฏหมายกลับมาใช้อีกครั้ง แต่ยังไม่ได้รับการพิจารณาจากวุฒิสภาแต่อย่างใด โดยนับตั้งแต่การเข้าดำรงตำแหน่งของดูเตอร์เต รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ดำเนินการกวาดล้างยาเสพติดมาอย่างหนัก ส่งผลให้มีรายงานผู้ถูกปราบปรามยาเสพติดไปแล้วมากกว่า 3,000 ราย