posttoday

วัยรุ่นจีนตายหลังถูกส่งเข้าค่าย "บำบัดการติดอินเตอร์เน็ต"

16 สิงหาคม 2560

พ่อแม่วัยรุ่นจีนส่งลูกเข้าค่าย บำบัดติดอินเตอร์เน็ต จนลูกชายตายปริศนา

พ่อแม่วัยรุ่นจีนส่งลูกเข้าค่าย บำบัดติดอินเตอร์เน็ต จนลูกชายตายปริศนา

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า - วัยรุ่นชาวจีนเสียชีวิตหลังจากเข้ารับการบำบัดการติดอินเตอร์เน็ตที่ศูนย์บำบัดใกล้เมืองเหอเฝย มณฑลอานฮุย ประเทศจีน ได้ไม่เกิน 48 ชั่วโมงหลังเข้าค่าย โดยจีนถือประเทศแรกที่มีศูนย์บำบัดผู้ติดอินเตอร์เน็ต

รายงานระบุว่าวัยรุ่นชายคนดังกล่าวชื่อว่านายหลี่ อ้าว วัย 18 ปี ถูกพ่อแม่นำไปรับการบำบัดอาการเสพติดอินเตอร์เน็ตในศูนย์บำบัดเอกชน หลังจากพบว่าลูกชายของตนมีอาการติดเกมมากจนเกินไป ข่าวระบุว่า พ่อและแม่ของนายหลี่ได้พยายามทำทุกวิถีทางในการรักษาอาการติดอินเตอร์เน็ตของลูกชาย ไม่ว่าจะชวนเข้ากองทัพ พาไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แต่กลับไม่ได้ผล จึงยอมจ่ายเงินจำนวน 22,800 หยวน หรือราว 113,000 บาทเพื่อพาลูกชายเข้าค่ายบำบัดการเสพติดอินเตอร์เน็ต

แต่ปรากฏว่าเมื่อเข้าไปอยู่ในศูนย์บำบัดเพียง 2 วัน ครอบครัวของเด็กคนนี้ก็ได้รับแจ้งว่า เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการชีวิต อย่างไรก็ตาม ครอบครัวพบว่า ร่างของเด็กเต็มไปด้วยรอยแผล รวมถึงมีอาการฟกช้ำภายในอย่างรุนแรง ทั้งที่ศูนย์บำบัดดังกล่าวระบุว่า การบำบัดใช้วิธีให้คำปรึกษาทางจิตวิทยา ผสมฝึกแบบทหารร่วมกัน เพื่อให้เด็กหายจากอาการติดอินเทอร์เน็ต

ด้านซีซีทีวีของจีนรายงานว่า ศูนย์บำบัดแห่งนี้ไม่มีใบอนุญาตการประกอบกิจการและเคยถูกรัฐบาลท้องถิ่นสั่งหยุดให้บริการไปแล้วหลายครัง โดยล่าสุด ผู้อำนวยการศูนย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีก 4 คนถูกควบคุมตัวเอาไว้แล้ว ส่วนเด็กอีก 20 คนที่อยู่ในศูนย์ทางการสั่งให้ผู้ปกครองนำตัวกลับไปแล้ว

ทั้งนี้ มีหลายฝ่ายต่างมองว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่ครอบครัวไม่มีความรู้ความเข้าใจพอจะรับ มือกับพฤติกรรมติดเทคโนโลยีของเด็กรุ่นใหม่ จึงพึ่งพาคลินิกเหล่านี้ที่พยายามโฆษณาชวนเชื่อว่าสามารถแก้ไขพฤติกรรมเหล่านี้ได้

ภาพ : DailyMail Online