posttoday

ทหารจีน-อินเดีย วางมวยปะทะในพื้นที่พิพาท

16 สิงหาคม 2560

ทหารจีนปะทะทหารอินเดีย ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดบนพื้นที่พิพาทบนเทือกเขาหิมาลัย

ทหารจีนปะทะทหารอินเดีย ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดบนพื้นที่พิพาทบนเทือกเขาหิมาลัย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า - เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ทหารอินเดียกับทหารจีนทะเลาะวิวาทถึงขั้นทำรายร่างกาย จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย บริเวณทะเลสาบแห่งหนึ่งในเขตลาดักห์ ที่อยู่บริเวณเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างจีนและอินเดียมายาวนาน โดยแหล่งข่าววงในกองทัพอินเดียเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทหารจีนเป็นฝ่ายรุกล้ำข้ามพรมแดนเข้ามาในเขตลาดักห์ก่อน

ด้านกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศของทั้งจีนและอินเดีย ต่างยังไม่เปิดเผยท่าทีต่อรายงานดังกล่าว ทั้งนี้พื้นที่พิพาท บนเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างรัฐสิกขิมทางตอนเหนือของอินเดีย กับเขตปกครองตนเองทิเบตของจีน กลับมาตึงเครียดขึ้นอีกครั้งตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อทางการจีนส่งทหารช่างเข้ามาดำเนินการก่อสร้างถนนในบริเวณนี้ และอินเดียส่งทหารเข้าไปกดดันให้มีการระงับโครงการ

ด้านรัฐบาลอินเดียให้เหตุผลว่าการที่รัฐบาลปักกิ่งเข้ามาก่อสร้างถนนดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในภูมิภาค ขณะที่จีนกล่าวว่าอินเดียไม่สามารถอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนซึ่งเป็นของจีนได้ เหตุการณ์ทะเลาะวิวาทนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ได้กล่าวสุทพจน์เนื่องในโอกาศวันครบรอบ 70 ปี การประกาศเอกราชจากอังกฤษว่า อินเดียจะปกป้องอธิปไตยของอินเดียในทุกตารางนิ้ว