posttoday

อียูลุยสกัดเหล็กจีนตั้งภาษีนำเข้าเพิ่ม

12 สิงหาคม 2560

อียูตั้งภาษีนำเข้าเหล็กจากจีน หลังเหล็กจีนล้นตลาด ทำ ผู้ค้าอียูลำบาก

อียูตั้งภาษีนำเข้าเหล็กจากจีน หลังเหล็กจีนล้นตลาด ทำ ผู้ค้าอียูลำบาก

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) มีมติตั้งกำแพงภาษีการนำเข้าสินค้าประเภทเหล็กกล้าไร้สนิมจากผู้ค้าในจีนที่ 17.2-28.5% หลังจากกลุ่มผู้ค้าเหล็ก ยูโรเฟอร์ ในยุโรป นำโดย อาร์เคลอร์มิตตอล จากลักเซมเบิร์ก และทีส์เซนคลัป จากเยอรมนี ร้องเรียนต่อสหภาพยุโรป (อียู) ว่ากลุ่มผู้ค้าจีนได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาลทำให้ส่งออกเหล็กราคาถูกได้ จนส่งผล กระทบอย่างหนักต่อราคาเหล็กในอียูและภาคอุตสาหกรรมท้องถิ่น

ทั้งนี้ อียูเปิดเผยว่าภาษีดังกล่าวจะช่วยฟื้นฟูสถานการณ์เศรษฐกิจของผู้ผลิตเหล็กในกว่า 15 ชาติของอียู โดยก่อนหน้านี้ อียูเคยตั้งภาษีป้องกันการทุ่มตลาดเหล็กม้วนและเหล็กแผ่นของจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดในโลก

นอกจากนี้ เจฟเฟอรี่ส์ วาณิชธนกิจของสหรัฐ เปิดเผยว่า การนำเข้าสินค้าประเภทเหล็กกล้าไร้สนิมจากจีนในอียูเพิ่มขึ้น 45% ภายในปีนี้ คิดเป็น 51% ของการนำเข้าสินค้าประเภทเหล็กทั้งหมดของอียู โดยคาดว่าการปรับเพิ่มภาษีดังกล่าวจะส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดค้าเหล็กของบรรดาบริษัทในอียูเพิ่มมากขึ้นและเป็นไปในทิศทางที่สดใสขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ค้าเหล็กรายใหญ่จากจีน นำโดย เหอสตีล กรุ๊ป และโชวกัง กรุ๊ป รวมไปถึงบริษัทรายอื่นที่ได้รับผล กระทบจากคำสั่งดังกล่าวของอียู สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 25 วัน