posttoday

สหรัฐส่งเฮลิคอปเตอร์สำรวจพื้นที่ก่อนกู้ซากรถนศ.ไทยตกเหว

11 สิงหาคม 2560

สถานกงสุลไทยประจำนครลอสแองเจลิส เผยหน่วยงานท้องถิ่นเขตเฟรสโน ส่งเฮลิคอปเตอร์ชินุคสำรวจพื้นที่ก่อนเตรียมกู้ซากรถ

สถานกงสุลไทยประจำนครลอสแองเจลิส เผยหน่วยงานท้องถิ่นเขตเฟรสโน ส่งเฮลิคอปเตอร์ชินุคสำรวจพื้นที่ก่อนเตรียมกู้ซากรถ

จากกรณีนักศึกษาไทยประสบอุบัติเหตุขับรถตกเหว อุทยาน Kings Canyon National Park นอกเมืองเฟรสโน รัฐแคลิฟอร์เนียนั้น ล่าสุด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีรถยนต์ 2 นักศึกษาไทยตกเหวในสหรัฐอเมริกาว่า

“ต้องมั่นใจว่าการปฏิบัติการจะทำได้อย่างปลอดภัยและไม่สูญเสียผู้ประสบภัยเพิ่มในกระแสน้ำเชี่ยวกราก เพราะบริเวณดังกล่าวอยู่ติดหน้าผาและสูงชัน บริเวณที่รถเกยแผ่นหินติดน้ำตก ซึ่งการกู้ภัยอาจยากขึ้น ทั้งนี้ กรรมการบริหารเขตจะยืนยันอีกครั้งว่าจะสามารถเก็บกู้ได้ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้ตามเวลาสหรัฐ และหากต้องปฎิบัติงานในช่วงเสาร์อาทิตย์นี้ก็จำเป็นต้องทำ อย่างไรก็ตาม ต้องดูสภาพอากาศและระดับน้ำด้วย เพราะความยากคือต้องระวังไม่ให้ปฎิบัติการสะดุด จึงต้องคำนวณอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้ใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ติดช่วงหน้าผาแคบหากยกรถขึ้น และต้องไม่ให้สูญเสียร่างที่ติดอยู่ในซากรถด้วย” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว.

อย่างไรก็ตามได้รับรายงานเพิ่มเติมจากสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครลอสแอนเจลิส (Royal Thai Consulate-General Los Angeles) แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กบัญชี @thaiconsulatela ถึงสถานการณ์ล่าสุดของการเก็บกู้สองนักศึกษาไทยที่สูญหายในอุบัติเหตุที่อุทยานแห่งชาติ Kings Canyon ว่า

วันนี้ (10 ส.ค. 2560) กงสุลใหญ่ฯ ได้โทรศัพท์สองครั้งเพื่อติดตามกับนาย Nathan Magsig กรรมการบริหารเขตเฟรสโน (Fresno County Board of Supervisor) การเตรียมการเก็บกู้ โดยระบุว่ามีการพยากรณ์ว่ากระแสและระดับน้ำคงจะเสถียรและอากาศแจ่มใสในช่วงหลายวันข้างหน้า นาย Magsig แจ้งว่า ทหารได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ชินุค ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดใหญ่ที่สามารถใช้ในการยกรถยนต์ ทำการบินสำรวจพื้นที่ ลำน้ำและสำรวจความเป็นไปได้ในการเก็บกู้รถยนต์ของนักศึกษาที่ติดอยู่บนแผ่นหินกลางแม่น้ำ

ทั้งนี้ต้องให้แน่ใจว่าบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นหุบเขาลึกมีช่องว่างเพียงพอที่เฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวที่จะทำการบินได้โดยปลอดภัยหรือไม่ นาย Magsig ยืนยันว่าการเก็บกู้เป็นเรื่องที่ตนให้ความสำคัญสูงสุดรวมทั้งความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เก็บกู้ นอกจากนี้ หน่วยกู้ภัยยังมีความห่วงกังวลกับการที่ร่างนักศึกษาจะถูกกระแสน้ำพัดและรถยนต์อาจแยกเป็นชิ้นเมื่อถูกยกทางอากาศ อีกทั้งมีน้ำตกในลำน้ำไม่ไกลนักจึงยิ่งเพิมปัจจัยความเสี่ยงมากขึ้น

ในช่วงค่ำ นาง Michelle Steel กรรมการบริหารเขตออเรนจ์ โดยการประสานงานของนายคิด ฉัตรประภาชัย อดีตนายตำรวจผู้นำชุมชนไทย จะจัดให้มีการประชุมทางไกลกับนาง Margaret Mims ตำแหน่ง Sheriff ของเขตเฟรสโนและหน่วยกู้ภัย กงสุลใหญ่ฯ และครอบครัวในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ วันนี้ กงสุลใหญ่ฯ ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงนาย Magsig เพื่อย้ำว่าฝ่ายครอบครัว สถานกงสุลใหญ่ฯ และชุมชนไทยมีเป้าหมายสูงสุดอันเดียวกันคือ การเก็บกู้และขอให้ดำเนินการเก็บกู้ร่างนักศึกษาไทยโดยเร่งด่วน เชื่อว่านาย Magsig มีความเป็นผู้นำในเรื่องนี้