posttoday

"ทรัมป์" ขอบคุณ "ปูติน" ที่ช่วยประหยัดงบฯโดยการไล่ทูตสหรัฐออกจากรัสเซีย

11 สิงหาคม 2560

ปธน.ทรัมป์กล่าวขอบคุณผู้นำรัสเซีย สำหรับการสั่งปลดเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐ 755 คนในรัสเซีย เพราะช่วยประหยัดงบได้อย่างมาก

ปธน.ทรัมป์กล่าวขอบคุณผู้นำรัสเซีย สำหรับการสั่งปลดเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐ 755 คนในรัสเซีย เพราะช่วยประหยัดงบได้อย่างมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า – ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าววานนี้ขอบคุณประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียที่สั่งให้สหรัฐลดจำนวนเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตสหรัฐประจำรัสเซีย จำนวน 755 คน ภายในวันที่ 1 ก.ย. นี้ โดยระบุว่า จะช่วยลดค่าใช้จ่ายเรื่องเงินเดือนของเจ้าหน้าที่ และช่วยประหยัดงบประมาณของสหรัฐในด้านนโยบายต่างประเทศได้อย่างมาก

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลรัสเซียขอให้รัฐบาลสหรัฐลดจำนวนเจ้าหน้าที่สถานทูตทั้งที่เป็นชาวอเมริกันและชาวรัสเซีย 755 คนจากจำนวนทั้งสิ้น 1,200 คน และปิดสำนักงานทางการทูตอีก 2 แห่งภายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งถูกมองว่าเป็นความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่หลังยุคสงครามเย็นเป็นต้นมา ภายหลังจากที่มีการสอบสวนความเชื่อมโยงและสายสัมพันธ์พิเศษของที่ปรึกษาคณะบริหารรัฐบาลทรัมป์กับรัสเซีย

ใยขณะที่ ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า  เขาอยากจะขอขอบคุณประธานาธิบดีปูตินเนื่องจากรัฐบาลสหรัฐพยายามปรับลดค่าใช้จ่ายเรื่องเงินเดือนเจ้าหน้าที่อยู่ การลดจำนวนเจ้าหน้าที่ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก

อย่างไรก็ตามถ้อยแถลงของทรัมป์ก่อให้เกิด "ความวิตกกังวล" ภายในกระทรวงต่างประเทศสหรัฐที่มองว่าการแสดงความคิดเห็นของทรัมป์เป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง และเป็นการไม่ให้เกียรตินักการทูตซึ่งเปรียบเสมือนเป็น"ตัวแทน" ของรัฐบาลสหรัฐในการเชื่อมความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ แต่ทางกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเองยังไม่แสดงท่าทีใด ๆ อย่างเป็นทางการต่อการแสดงความเห็นของผู้นำสหรัฐในครั้งนี้

ขณะที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวภายหลังที่ได้หารือร่วมกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ที่การประชุมความมั่นคงอาเซียน ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลเครมลินใช้มาตรการดังกล่าว แต่ก็เคารพการตัดสินใจของทางรัสเซียและยินดีจะปฎิบัติตามนโยบายดังกล่าวแม้จะไม่เห็นด้วยก็ตาม