posttoday

ต่างชาติบุกแดนมังกร

09 สิงหาคม 2560

แมริออทจับมืออาลี บาบา ดึงลูกค้าจีน ด้านแมคโดนัลด์เตรียมขยายสาขาเพิ่มเกือบ 2 เท่า

แมริออทจับมืออาลี บาบา ดึงลูกค้าจีน ด้านแมคโดนัลด์เตรียมขยายสาขาเพิ่มเกือบ 2 เท่า

แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ เครือโรงแรมรายใหญ่จากสหรัฐ จับมือร่วมทุนกับอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซจากจีน เพื่อดึงลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนมากขึ้น โดยลูกค้าจะสามารถจองโรงแรม แมริออทได้ผ่านฟลิกกี แพลตฟอร์มบริการการท่องเที่ยวของอาลีบาบา

ริช ไฮทาวเวอร์ นักวิเคราะห์จากเอเวอร์คอร์ ไอเอสไอ ธนาคารเพื่อการลงทุนในสหรัฐ เปิดเผยว่า โอกาสระยะยาวในตลาดมีอยู่สูงมากสำหรับบริษัทที่ตั้งใจจับกลุ่มเป้าหมายชาวจีนทั้ง ในและนอกประเทศ ขณะที่สเตฟานี ลินนาร์ทซ์ ประธานเจ้าหน้าที่พาณิชย์ของแมริออท คาดการณ์ว่า ชาวจีนจะท่องเที่ยวนอกประเทศรวมกันมากกว่า 700 ล้านครั้งภายในอีก 5 ปีข้างหน้า

ขณะเดียวกัน แมคโดนัลด์ คอร์ป ร้านเชนฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง เปิดเผยว่า เตรียมจะเพิ่มสาขาในจีนเกือบ 2 เท่าภายในปี 2022 เป็น 4,500 สาขา จากปัจจุบันที่ 2,500 สาขา โดยตั้งเป้าหมายจะเพิ่มยอดขายจากตลาดจีน แผ่นดินใหญ่ ผ่านการร่วมเป็นหุ้นส่วนกับซีติก และคาร์ลเยล ธุรกิจจากฮ่องกง ซึ่งแมคโดนัลด์ขายสินทรัพย์ส่วนใหญ่ในจีนให้ไปในมูลค่าราว 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.9 หมื่นล้านบาท)

"จีนจะกลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเรา นอกเหนือจากสหรัฐ" สตีฟ อีสเตอร์บรูก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของแมคโดนัลด์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ สตาร์บัคส์ เชนกาแฟชื่อดัง เตรียมจะซื้อบริษัทร่วมทุนในจีนด้วยวงเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.9 หมื่นล้านบาท) เพื่อให้มีอำนาจบริหารสาขามากกว่า 1,000 สาขาในจีนอย่างเต็มรูปแบบ โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความต้องการ ซื้อกาแฟในจีนกำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งดึงดูดเนสท์เล่ บริษัทอาหารและเครื่องดื่มจากสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงดังกิ้น โดนัท เชนโดนัทและกาแฟ ให้เข้าไปจับตลาดจีนอีกด้วย

องค์การกาแฟระหว่างประเทศ (ไอซีโอ) คาดการณ์ว่า ความต้องการกาแฟในจีนปรับขึ้นปีละ 16% ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา นับถึงปี 2014 เมื่อเทียบ กับในสหรัฐที่เติบโตเพียงปีละ 2% โดยปัจจุบันชาวจีนนิยมดื่มกาแฟซองสำเร็จรูป ซึ่งคิดเป็นถึง 90% ของยอดขายกาแฟทั้งหมด