posttoday

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี ย้ำความความร่วมมือในหลายด้าน

08 สิงหาคม 2560

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ระบุหวังได้ต้อนรับที่วอชิงตัน เร็วๆนี้

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ระบุหวังได้ต้อนรับที่วอชิงตัน เร็วๆนี้

วันนี้ (8 สิงหาคม 2560) เวลา 14.00 น. นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาลโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค เผยว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวต้อนรับและแสดงความขอบคุณ ที่นายทิลเลอร์สัน เดินทางมาเยือนประเทศไทย และร่วมลงนามในสมุดแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความผูกพันและความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างทั้งสองประเทศ โดยรัฐมนตรีฯกล่าวเข้าใจถึงความสูญเสียและความอาลัยของคนไทยเป็นอย่างดี

โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่า ไทยให้ความสำคัญต่อความสัมพันธ์และความเป็นพันธมิตรกับสหรัฐอเมริกาที่มาอย่างยาวนาน และเห็นว่าสหรัฐฯมีบทบาทอย่างมากในประชาคมโลก ทั้งในเรื่องความมั่นคง การค้ามนุษย์ การก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ และภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นต้น โดยประเทศไทยพร้อมให้การสนับสนุน ในฐานะประเทศที่มีส่วนรับผิดชอบต่อความมั่นคงและความผาสุขของประชาคมโลก

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี ย้ำความความร่วมมือในหลายด้าน

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคีในหลายด้าน เช่นด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองประเทศยินดีต่อความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศถือเป็นจุดเด่นของความสัมพันธ์ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไทยกำลังพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งเป้าหมายสำคัญแห่งหนึ่ง ได้แก่ พื้นที่สนามบินอู่ตะเภาที่จะพัฒนาการใช้งานเชิงพาณิชย์ด้วยอีกภารกิจหนึ่ง โดยมีนักลงทุนสหรัฐฯรายหลายที่สนใจเข้ามาลงทุน ซึ่งนายกรัฐมนตรีหวังว่า เอกชนรายอื่นๆ ของสหรัฐอเมริกาจะให้ความสนใจพิจารณาโอกาสการลงทุนใน EEC และพื้นที่อู่ตะเภาเพิ่มขึ้นอีก

ในโอกาสเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ย้ำถึงนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 การแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มีพัฒนาการอย่างมากในหลายๆ ด้าน โดยฝากให้สหรัฐอเมริกาพิจารณาทบทวนสถานะของไทยใน priority watch list ในโอกาสแรก ด้านความมั่นคง ไทยและสหรัฐฯ ยินดีที่มีความร่วมมือนี้มาอย่างยาวนาน และหวังที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือต่อไป ส่วนประเด็นการต่อต้านการค้ามนุษย์ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติจนถึงปัจจุบัน โดยที่ผ่านมา การดำเนินการมีความคืบหน้าไปอย่างมากในทุกด้าน

ส่วนประเด็นสำคัญในภูมิภาคและของโลก เช่น ประเด็นทะเลจีนใต้ และสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ไทยพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุน และเล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะคลี่คลายสถานการณ์เพื่อความสันติสุขในภูมิภาค รวมทั้งให้ปฏิบัติตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ในด้านสถานการณ์การเมืองไทย นายกรัฐมนตรีย้ำว่า รัฐบาลยึดมั่นและดำเนินการตาม Roadmap ที่วางไว้เพื่อให้ประเทศไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตยที่มีคุณภาพและยั่งยืน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวยินดีที่ได้เดินทางมาประเทศไทยในวันนี้ โดยมีความคุ้นเคยกับประเทศไทยเป็นอย่างดี เนื่องจากระหว่างได้เคยดำรงตำแหน่งประธาน Esso Exploration and Production ที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นเวลา 3 ปี ทำให้ต้องเดินทางมาประเทศไทยหลายครั้ง ในส่วนการเดินทางเยือนสหรัฐฯอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีทิลเลอร์สันหวังว่าจะได้มีโอกาสต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะ ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ในเร็วๆนี้ โดยขณะนี้ทั้งสองฝ่ายกำลังหารือถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี ย้ำความความร่วมมือในหลายด้าน