posttoday

ไทยพร้อมรับมือสหรัฐ พาณิชย์ชี้เกินดุลครึ่งปีแรกลด

08 สิงหาคม 2560

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเยือนไทย พาณิชย์คาดรับมือแรงกดดันการค้าไหว หลังไทยเร่งลดเกินดุล

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเยือนไทย พาณิชย์คาดรับมือแรงกดดันการค้าไหว หลังไทยเร่งลดเกินดุล

รอยเตอร์สรายงานว่าการเดินทางเยือนประเทศไทยในวันนี้ของ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะมีการหารือกับฝ่ายไทยในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงประเด็นเรื่องความมั่นคง การค้า และการลงทุน ซึ่งทางฝ่ายไทยคาดว่าสถานการณ์การนำเข้าจากสหรัฐที่ปรับตัวขึ้น จะช่วยลดแรงกดดันเรื่องการค้าเกินดุลกับสหรัฐได้

พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การนำเข้าจากสหรัฐที่เพิ่มขึ้นอย่าง ต่อเนื่อง อาจช่วยลดแรงกดดันเรื่องการค้าเกินดุลได้ และคาดว่าทิศทางนี้จะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องอีกระยะ

ข้อมูลของกรมศุลกากร ระบุว่า การนำเข้าจากสหรัฐช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ขยายตัวถึง 35% เมื่อเทียบกับ ปีก่อน ในขณะที่การส่งออกขยายตัวเพียง 7% ส่งผลให้การค้าเกินดุลในครึ่งปีแรกลดลงเหลือ 4,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.6 แสนล้านบาท) จาก 6,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 2 แสนล้านบาท)

อย่างไรก็ดี การคำนวณที่ต่างกันของสหรัฐทำให้ตัวเลขเกินดุลการค้าของไทยใน 5 เดือนแรกลดลงน้อยมาก โดยสหรัฐประเมินว่า ไทยเป็นประเทศที่เกินดุลการค้ากับสหรัฐสูงสุดใน อันดับที่ 11 อยู่ที่ 1.89 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 6.3 แสนล้านบาท)

รายงานระบุว่า การลดช่องว่างของการเกินดุลการค้าถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดแรงกดดันต่อไทยไม่ให้ถูกขึ้นบัญชีประเทศปั่นค่าเงินเพื่อสร้างความได้เปรียบด้านการส่งออก หลังจากที่ไทยเป็น 1 ใน 16 ประเทศที่ได้ดุลการค้ากับสหรัฐ และถูกสอบสวนกรณีดำเนินการค้าไม่เป็นธรรมต่อรัฐบาลวอชิงตัน

ขณะที่สถานการณ์ค่าเงินบาทของไทยในปีนี้ยังอยู่ในทิศทางแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อมูลของรอยเตอร์สพบว่านับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทแข็งค่าขึ้นไปแล้วถึงราว 7.64% หรือสูงสุดเมื่อเทียบกับภูมิภาค โดยปิดตลาดเมื่อ วันที่ 7 ส.ค. อยู่ที่ 33.278 บาท/ดอลลาร์

ทั้งนี้ ทิลเลอร์สันนับเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนแรกที่เดินทางเยือนไทยนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารปี 2014