posttoday

สหรัฐฯหยอด ไม่เคยคิดโค่น "คิม" แต่ไม่ยอมให้พัฒนานิวเคลียร์

02 สิงหาคม 2560

รมต.ต่างประเทศสหรัฐแถลง สหรัฐไม่เคยคิดล้มล้างเกาหลีเหนือ และต้องยอมรับเงื่อนไขห้ามพัฒนานิวเคลียร์

รมต.ต่างประเทศสหรัฐแถลง สหรัฐไม่เคยคิดล้มล้างเกาหลีเหนือ และต้องยอมรับเงื่อนไขห้ามพัฒนานิวเคลียร์

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงต่อสื่อมวลชนในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ที่กระทรวงต่างประเทศ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี  โดยได้แถลงถึงกรณีที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ICBM) เป็นครั้งที่สองของเดือนนี้ โดยย้ำว่ารัฐบาลวอชิงตันไม่ต้องการจะโค่นล้มเกาหลีเหนือ แต่จะใช้มาตรการกดดันเชิงสันติโน้มน้าวให้ผู้นำโสมแดงล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

"เราไม่ได้ต้องการเปลี่ยนรัฐบาล หรือล้มล้างระบอบการปกครองที่เป็นอยู่ เราไม่ได้ต้องการจะเร่งให้เกิดการรวมชาติในคาบสมุทรเกาหลี เราไม่ได้แสวงหาข้ออ้างใด ๆ ที่จะส่งกองทัพไปเหนือเส้นขนานที่ 38 เราไม่ใช่ศัตรูของคุณและไม่ใช่ภัยคุกคาม แต่เกาหลีเหนือกลับแสดงการข่มขู่ที่ยอมรับไม่ได้ต่อสหรัฐฯ ซึ่งเราจะต้องตอบโต้" นายทิลเลอร์สันกล่าว

“เราไม่ใช่ศัตรูของคุณ แต่คุณแสดงตัวเป็นภัยคุกคามต่อเรา ซึ่งเรารับไม่ได้ และจำเป็นที่จะต้องตอบโต้ แต่เราก็ยังหวังว่าอาจจะมีสักช่วงเวลาหนึ่งที่พวกเขาเริ่มเข้าใจว่า สหรัฐฯ ต้องการนั่งลงและพูดคุยกับพวกเขา”

อย่างไรก็ดี ทิลเลอร์สันย้ำว่า “เงื่อนไขสำคัญของการเปิดเจรจาก็คือ เกาหลีเหนือจะต้องไม่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ หรือศักยภาพในการส่งอาวุธนิวเคลียร์ออกไปโจมตีชาติใดๆ ในภูมิภาค รวมถึงแผ่นดินสหรัฐฯ”

นอกจากนี้ทิลเลอร์สันยังกล่าวถึงจีนว่า "เกาหลีเหนือเท่านั้นที่จะเป็นผู้ผิดในสถานการณ์นี้ และเราเชื่อว่าจีนมีความสัมพันธ์พิเศษที่สามารถมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจมากพอที่จะโน้มนาวเกาหลีเหนือได้ ในแบบที่ไม่มีใครสามารถทำได้"